รีเซต

ออสเตรเลียอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ตัวที่ 2 ให้วัยรุ่น หลังยอดป่วยทุบสถิติ 3 วันติด

ออสเตรเลียอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ตัวที่ 2 ให้วัยรุ่น หลังยอดป่วยทุบสถิติ 3 วันติด
Xinhua
5 กันยายน 2564 ( 12:58 )
48
ออสเตรเลียอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ตัวที่ 2 ให้วัยรุ่น หลังยอดป่วยทุบสถิติ 3 วันติด

แคนเบอร์รา, 5 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (4 ก.ย.) องค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) ของออสเตรเลียอนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ของโมเดอร์นา สำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป จากที่เคยอนุมัติให้ใช้สำหรับประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปช่วงกลางเดือนสิงหาคม ระหว่างที่ออสเตรเลียต่อสู้กับการแพร่ระบาดระลอกที่ 3 อย่างต่อเนื่อง

 

 

องค์การฯ แนะนำให้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส โดยเว้นระยะห่าง 28 วัน เช่นเดียวกับประชากรวัยผู้ใหญ่ โดยวัคซีนของโมเดอร์นาเป็นวัคซีนยี่ห้อที่ 2 ที่ออสเตรเลียอนุมัติให้ฉีดแก่กลุ่มวัยรุ่น ต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งเป็นชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอเช่นกัน

 

 

ช่วงเช้าวันเสาร์ (4 ก.ย.) ออสเตรเลียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 1,755 ราย ทำลายสถิติติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยในนิวเซาธ์เวลส์ 1,533 ราย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรจำนวนสูงสุด ขณะที่สำนักสาธารณสุขของรัฐฯ รายงานว่ามีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย

 

 

สำนักฯ แถลงว่า “นิวเซาธ์เวลส์มียอดผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 รวม 123 รายแล้ว เมื่อนับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.”

 

 

ด้านเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT) ตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 32 ราย สูงสุดในรอบหลายวัน ระหว่างที่ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์มาถึงวันที่ 23 และมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 17 ก.ย. โดยในบรรดาผู้ป่วยรายใหม่นี้ มีผู้ที่ปะปนอยู่ในชุมชนระหว่างที่ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 19 ราย ซึ่งแอนดรูว์ บาร์ หัวหน้ามุขมนตรีของเขตฯ กล่าวว่าเป็นตัวเลขที่น่ากังวล

 

 

“สถิติเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการเลย หนึ่งในความท้าทายและเหตุผลที่มักมีคนติดเชื้อปะปนอยู่ในชุมชนนานกว่าที่ควรจะเป็นแม้เพียง 1 วัน คือพวกเขารีรอก่อนที่จะมาตรวจเชื้อ” บาร์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง