รีเซต

PRMรับดีมานด์ขนส่งพุ่ง เดินหน้าซื้อเรือเติมพอร์ต

PRMรับดีมานด์ขนส่งพุ่ง เดินหน้าซื้อเรือเติมพอร์ต
ทันหุ้น
30 สิงหาคม 2567 ( 13:32 )
13
PRMรับดีมานด์ขนส่งพุ่ง เดินหน้าซื้อเรือเติมพอร์ต

#PRM #ทันหุ้น – PRM ดีมานด์ขนส่งทางเรือดีต่อเนื่อง มองงบไตรมาส 3/2567 รักษาระดับใกล้เคียงไตรมาส 2/2567 ธุรกิจเรือ FSU มีอัตราการใช้ที่เร่งตัว คาดปีนี้จะอยู่ที่ราว 85-90% เดินหน้าขยายกองเรือใหม่ตามแผน ย้ำบริการจัดการความเสี่ยงได้ดี มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 8-9 พันล้านบาท ฟากโบรกประเมินกำไรทั้งปีที่ 2 พันล้านบาท คาด Dividend Yield 4.5% ยังคงแนะนํา “ซื้อ” เป้า 10 บาท

 

นายวิริทธิ์พล  จุไรสินธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM เปิดเผย  สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส  3/2567 บริษัทคาดว่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส  2/2567 โดยภาพรวมอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเลยังดีต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการฟื้นตัวของธุรกิจเรือกักเก็บและผสมน้ำมันกลางทะเล (FSU) มีอัตราการใช้ (Utilization Rate) ที่เร่งตัว โดยปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ ราว 85-90% โดยเพิ่มจากปีก่อนที่ราว 72%

 

ส่วนสถานการณ์ความตึงเครียดในทะเลแดงที่ส่งผลให้ระยะทางในการเดินเรือสู่ฝั่งตะวันตกไกลและใช้ระยะเวลายาวนานมากขึ้น ประกอบกับความต้องการใช้เชื้อเพลิงที่มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น Bio-Blended LSFO สำหรับการเดินเรือ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามข้อกำหนดของ International Maritime Organization (IMO) หนุนความต้องการกักเก็บและผสมน้ำมันในเรือ FSU

 

*ดีมานด์เรือเติบโต

อีกทั้งบริษัทมีการเตรียมพร้อมให้บริการเรือ FSO ในช่วงปลายไตรมาส 4/2567 เพื่อสนับสนุนการสำรวจและผลิตน้ำมันในอ่าวไทยที่อยู่ในช่วงขยายตัว และยังเตรียมลงทุนต่อเรือ "Crew Boat”  เพิ่มเติมอีก 2 ลำ โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2568 อีกทั้งในส่วนของผลการดำเนินงานตามแผนขยายธุรกิจที่วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจเรือสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล (OSV) ที่ผ่านมา บริษัทมีการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมการสำรวจและผลิตน้ำมันในอ่าวไทย

 

โดยบริษัทเริ่มให้บริการเรือ AWB ลำที่ 2 เมื่อเดือนมกราคม 2567 และให้บริการเรือ Hybrid Crew Boat ที่ได้รับการออกแบบเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง Fossil และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามนโยบายการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของบริษัท จำนวน 2 ลำ ในเดือนมีนาคม และเมษายน 2567 รวมไปถึงกลุ่มธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปและเคมี (PCT)มีโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่อง

 

*ลงทุนซื้อเรือใหม่

ส่วนแผนการลงทุนกองเรือใหม่ ในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 จะมีการรับเรือใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1-2 ลำ คาดว่าจะสนับสนุนกองเรือให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมีอยู่กว่า 60 ลำ โดยการลงทุนของบริษัทจะมีการพิจารณาความเสี่ยง การบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนเงินลงทุนให้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผลประกอบการเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้ และเชื่อว่าปีนี้ภาพรวมธุรกิจปีนี้จะเติบโตตามแผน  หรือมีรายได้ ราว 8-9 พันล้านบาท พร้อมคาดการณ์ผลการดำเนินงานของ PRM จะเติบโตต่อเนื่องในปี 2568-2569

 

 

*ลุ้นกำไร 2 พันล.

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย  ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึง PRM ว่า กําไรปกติงวดครึ่งปีแรก 2567 ที่ 1.2 พันล้านบาท +12.3% Y-Y คิดเป็นเพียง 27% ของประมาณการทั้งปีที่คาด 2.0 พันล้านบาท (+6.4% Y-Y) ยังคงประมาณการ เพราะเรือที่รับเพิ่มในครึ่งปีแรกจะทํางานเต็มที่ในครึ่งปีหลัง ธุรกิจ FSU ยังมีดีมานด์สูงต่อเนื่อง และบริษัทน่าจะหาเรือใหม่เข้ามาเพิ่มได้ตามความต้องการ และในครึ่งปีหลัง 2567 ไม่มีเรือขนาดใหญ่เข้าอู่แห้ง

 

ราคาหุ้นปัจจุบันมี P/E เพียง 10.0 เท่า EV/EBITDA 6.6 เท่า และคาด Dividend Yield 4.5% ยังคงแนะนํา “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10 บาท (P/E 12.5 เท่า )PRM ซื้อหุ้นคืนครบแล้วตั้งแต่ 27 มิถุนายน 2567 โดยซื้อคืนทั้งสิ้น 172.9 ล้านหุ้นต้นทุนเฉลี่ย 7.02 บาทต่อหุ้น

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง