รีเซต

Starlink Aviation เริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินลำแรกของ JSX

Starlink Aviation เริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินลำแรกของ JSX
แบไต๋
9 ธันวาคม 2565 ( 09:21 )
21
Starlink Aviation เริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินลำแรกของ JSX

สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทวีตเผยว่าสตาร์ลิงก์ (Starlink) บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและความหน่วงแฝงต่ำผ่านดาวเทียมได้เริ่มให้บริการแก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินบนเครื่องบินลำแรกของ JSX ในสัปดาห์นี้ และจะติดตั้งเพิ่มเติมบนเครื่องบินเจ็ตของ JSX ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ดังนั้นลูกค้าที่โดยสารไปกับเที่ยวบินของ JSX ก็จะใช้งานอินเทอร์เน็ตในขณะที่อยู่บนเครื่องได้แล้ว

เดือนเมษายน สเปซเอ็กซ์ได้ประกาศร่วมมือกับ JSX สายการบินที่ขายเที่ยวบินเป็นบริการเช่าเหมาลำเพื่อให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสตาร์ลิงก์แบบไร้สายบนเครื่องบินเป็นรายแรก ซึ่งจะติดตั้งบนเครื่องบินถึง 100 ลำ และอยู่ระหว่างขออนุมัติด้านกฎระเบียบ

ปลายเดือนเมษายน สเปซเอ็กซ์ได้จับมือกับฮาวายเอียนแอร์ไลน์เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสตาร์ลิงก์แบบไร้สายบนเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะติดตั้งใช้งานบนเครื่องบิน Airbus A321neo, Airbus 330 รวมถึง Boeing 787-9 แต่ยกเว้น Boeing 717 ที่ใช้สำหรับเที่ยวบินภายในเกาะ ซึ่งจะเริ่มต้นติดตั้งบนเครื่องบินบางลำในปีหน้า

เดือนพฤศจิกายน สตาร์ลิงก์ได้เผยแพร่ข้อมูลบริการ AVIATION บนหน้าเว็บเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ 350 Mbps ต่อเครื่องบินแต่ละลํา และมีความแฝงต่ำสุดที่ 20 มิลลิวินาที ที่เชื่อมต่อในระหว่างทำการบินอยู่ทั่วโลก ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถวิดีโอคอล สตรีม และเล่นเกมได้อย่างสบายใจ ทั้งนี้บริษัทที่เริ่มเปิดจองจะได้ติดตั้งในปี 2023

ปัจจุบันมีสายการบินประมาณครึ่งร้อยที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย ดังนั้นเมื่อเริ่มมีการเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความแรงบนเครื่องบิน จึงเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การขยายบริการไปยังสายการบินต่าง ๆ อีกมากมาย

ที่มา : twitter และ starlink

ข่าวที่เกี่ยวข้อง