รีเซต

SpaceX ส่งนักบินอวกาศ Crew-3 ขึ้นสู่อวกาศแล้ว

SpaceX ส่งนักบินอวกาศ Crew-3 ขึ้นสู่อวกาศแล้ว
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2564 ( 11:08 )
114
SpaceX ส่งนักบินอวกาศ Crew-3 ขึ้นสู่อวกาศแล้ว

SpaceX ส่งนักบินอวกาศสี่คนใน Crew-3 เดินทางขึ้นสู่อวกาศจากสถานี Kennedy Space Center ของ NASA ในฟลอริดาได้สำเร็จ โดยเดินทางไปในแคปซูล Crew Dragon ที่ตั้งอยู่บนจรวด Falcon 9 เพื่อไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ISS กำหนดปล่อยตัวเมื่อเวลาประมาณ 9.03 น. ตามเวลาประเทศไทย


ภาพจาก Live SpaceX

 


หลังจากเริ่มการปล่อยตัวด้วยจรวด Falcon 9 ประมาณนาทีที่ 2.47 ตัวยานจะแยกออกจากกันสองส่วน โดยส่วน STAGE 2 ที่ติดกับแคปซูล Crew Dragon จะยังคงทำหน้าที่ขับเคลื่อนต่อไปสู่อวกาศ 


ภาพจาก Live SpaceX

 


ประมาณนาทีที่ 8.57 หลังการปล่อยตัว เครื่องยนต์ส่วนที่สองจะปิดตัวลง และประมาณนาทีที่ 10 จรวดบูสเตอร์ส่วนล่าง หรือ STAGE1 ที่แยกตัวเองออกจากส่วนที่เหลือก็บินกลับมาแตะพื้นโลกอย่างปลอดภัยบริเวณแท่นลงจอดที่ลอยอยู่บนเรือในมหาสมุทรแอตแลนติก

ภาพจาก Live SpaceX

 

ประมาณ 12 นาทีให้หลังจากการปล่อยตัว แคปซูล Crew Dragon จะทำการแยกตัวออกจาก STAGE 2 และเดินทางด้วยตนเองต่อไป โดยมีกำหนดเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ที่โคจรอยู่ห่างจากโลก 400 กิโลเมตร อีกประมาณ 22 ชั่วโมงนับจากนี้ เพื่อปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เป็นเวลาหกเดือน


นี่เป็นภารกิจส่งลูกเรือไปปฏิบัติการครั้งที่สามของ SpaceX กับ NASA ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Commercial Crew โดย SpaceX รับผิดชอบในการรับ-ส่งนักบินอวกาศไปทำภารกิจและกลับมายังโลกอีกครั้ง โดยนักบินอวกาศ Crew-3 มีกำหนดจะกลับบ้านในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022



ขอบคุณข้อมูลจาก

cbsnews

theverge

ขอบคุณภาพจากไลฟ์ 

youtube

ข่าวที่เกี่ยวข้อง