รีเซต

รมว.กลาโหมอิสราเอลชี้ 'อิสราเอล' ไม่จัดหาอาวุธให้ 'ยูเครน'

รมว.กลาโหมอิสราเอลชี้ 'อิสราเอล' ไม่จัดหาอาวุธให้ 'ยูเครน'
Xinhua
25 ตุลาคม 2565 ( 19:13 )
34
รมว.กลาโหมอิสราเอลชี้ 'อิสราเอล' ไม่จัดหาอาวุธให้ 'ยูเครน'

 

เยรูซาเล็ม, 25 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค.) เบนนี แกนซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล กล่าวกับโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนว่าอิสราเอลจะไม่จัดหาอาวุธให้ยูเครน

 

แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมอิสราเอล เผยว่ารัฐมนตรีสองประเทศได้พูดคุยทางโทรศัพท์และมีการหารือเป็นไปในเชิงบวก โดยแกนซ์ระบุว่าอิสราเอลจะไม่จัดหาระบบอาวุธให้ยูเครนเนื่องด้วย "ข้อจำกัดการปฏิบัติงาน" ที่อิสราเอลต้องเผชิญ

 

อย่างไรก็ดี แกนซ์เสนอช่วยเหลือยูเครนพัฒนาระบบเตือนภัย โดยรัฐมนตรีสองฝ่ายเห็นพ้องจัดการเจรจาอย่างมืออาชีพ เพื่อสนับสนุนยูเครนพัฒนาระบบเตือนภัยล่วงหน้าสำหรับพลเรือน

 

นอกจากนั้นเรซนิคอฟเผยข้อมูลความคืบหน้าของวิกฤตในยูเครน ซึ่งแกนซ์ก็ได้แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตอันน่าเศร้า และความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เป็นผลพวงจากสงคราม

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิสราเอลเสนอช่วยยูเครนพัฒนาระบบเตือนภัยการโจมตีทางอากาศสำหรับพลเรือน โดยปฏิเสธคำร้องขออย่างเป็นทางการของดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ที่ต้องการให้อิสราเอลจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศไอรอนโดม (Iron Dome) และระบบอาวุธอื่นๆ ให้ยูเครน เพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียใช้โดรนอิหร่านโจมตียูเครน

 

อนึ่ง อิสราเอลใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศของตนเองระหว่างความขัดแย้งที่มีขึ้นบ่อยครั้งกับกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา และเพื่อปกป้องพรมแดนที่มีข้อพิพาทกับซีเรียและเลบานอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง