รีเซต

ชาวบ้านรวมตัวตรวจสอบโรงงานแอบปล่อยน้ำเสียลงห้วยโสมงกลางดึก

ชาวบ้านรวมตัวตรวจสอบโรงงานแอบปล่อยน้ำเสียลงห้วยโสมงกลางดึก
77ข่าวเด็ด
23 กรกฎาคม 2563 ( 04:33 )
105
ชาวบ้านรวมตัวตรวจสอบโรงงานแอบปล่อยน้ำเสียลงห้วยโสมงกลางดึก

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันเพื่อตรวจสอบโรงงานเอกชน แอบปล่อยน้ำเสียลงห้วยโสมงช่วงกลางดึก

เมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 22 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านโคกสั้น ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นำโดย นายสุวิทย์ ชมชื่น ปลัดเทศบาลเมืองหนองกี่ อ.กบินทร์บุรี ได้รับแจ้งจากอดีตผู้ใหญ่บ้านกับชาวบ้านว่า โรงงานชำแหละไก่แห่งหนึ่งในพื้นที่ได้แอบปล่อยน้ำเสียที่คาดว่า น่าจะเป็นคราบไขมันสัตว์จากโรงงานซึ่งมีคราบสีดำลงสู่แควห้วยโสมงเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ต่อมาส่วนที่เกี่ยวข้อทั้งหมดรุดตรวจ พบว่า มีน้ำสีดำไหลลงสู่แควห้วยโสมงจริงและได้ร่วมหาแนวทางแก้ไข โดยชาวบ้าน ผู้นำหมู่บ้าน เสนอให้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบว่า น้ำที่ไหลมาสมทบกับน้ำในแควห้วยโสมงนั้น มีคราบไขมันสัตว์จริงหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้ประชุมหารือร่วมกันแล้วได้ 1 วัน มีชาวบ้านแจ้งว่า มีการแอบปล่อยน้ำเสียออกจากแควห้วยโสมงก่อนที่จะมีการทราบผลว่า น้ำที่พบคราบปนเปื้อนนั้น เป็นน้ำเสียปนเปื้อนหรือไม่ การแอบปล่อยคราบน้ำไขมันสัตว์ออกจากตัวฝาย เพื่อเป็นการทำลายหลักฐาน ซึ่งอดีตผู้ใหญ่บ้านกับชาวบ้าน กล่าวว่า เมื่อหัวค่ำที่ผ่านมามีคนมาบอกมีคนรับจ้างเปิดน้ำเสียจากตัวฝายน้ำล้นไหลลงสู่ท้ายแคว เกรงว่า น้ำที่ลักลอบแอบปล่อยทิ้งนั้นจะทำให้มีผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ ประชาชนอีกนับตำบล ได้รับผลกระทบจากน้ำเสียดังกล่าว

กระทั่งเวลา 22.00 น.ตัวแทนจากโรงงานระดับสูงออกมายังจุดเกิดเหตุ และยืนยันว่า ทางโรงงานไม่ได้สั่งให้ใครมาเปิดน้ำทิ้งแต่อย่างใด ทางโรงงานเองก็ตระหนักดีว่าจะทำอย่างไรให้อยู่กับชุมชนได้ ไม่ทำเกิดผลกระทบใดๆ

ทางด้าน นายสุวิทย์ ชมชื่น ปลัดเทศบาลเมืองหนองกี่ได้ถามตัวแทนโรงงานว่าการที่มาพบว่ามีการแอบเปิดน้ำเสียไหลลงสู้ท้ายฝายแบบนี้จะทำอย่างไร ตัวแทนโรงงานกล่าวว่า เห็นแบบนี้แล้วจะรีบดำเนินการปิดกั้นน้ำไว้ก่อนโดยเร่งด่วน และขอยืนยันว่า ไม่ได้สั่งให้คนมาเปิดน้ำทิ้งแบบนี้ อาจมีมือที่สามเข้ามาทำให้เสียหายจะได้ติดตามหาตัวคนที่อ้างว่ารับจ้างมาเปิดน้ำทิ้งร่วมกับชาวบ้านอีกด้วย

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง