รีเซต

ยานโซยุซ นำ 3 นักบินอวกาศถึงโลกอย่างปลอดภัย

ยานโซยุซ นำ 3 นักบินอวกาศถึงโลกอย่างปลอดภัย
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2563 ( 15:26 )
464
ยานโซยุซ นำ 3 นักบินอวกาศถึงโลกอย่างปลอดภัย

วันนี้( 22 ต.ค.63) ยานอวกาศโซยุซ สัญชาติรัสเซีย ได้พานักบินอวกาศ 3 คน ซึ่งประกอบด้วย คริส แคสซิดี้ นักบินอวกาศขององค์กานาซ่าของสหรัฐฯ , อนาโตลี อิวานิชิน และ อิวาน แวกเนอร์ 2 นักบินอวกาศของโครงการรอสคอสมอสของรัสเซีย ออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS เมื่อเวลาราว 23.32 น. ตามเวลามาตรฐานกรีนิช หรือราว 6.32 น. เช้าวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย กลับเข้าสู่วงโคจรโลกก่อนที่นักบินทั้ง 3 จะกระโดดร่มลงสู่ผิวโลกอย่างปลอดภัย

นาซ่า เปิดเผยว่า นักบินอวกาศแคสซิดี้ ใช้เวลาบนอวกาศทั้งสิ้น 378 วัน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่นานที่สุดอันดับที่ 5 ของบรรดานักบินอวกาศสหรัฐฯ

ปัจจุบันสถานีอวกาศ ISS ยังคงมีนักบินอวกาศหลงเหลืออีก 3 คน ประกอบด้วย นักบินอวกาศของนาซ่า เคท รูบินส์ นักจุลชีววิทยา ซึ่งเป็นนักบินคนแรกที่ได้ถอดลำดับพันธุกรรม หรือ DNA บนอวกาศ เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา รวมถึงนักบินรัสเซียอีก 2 คน คือ เซอร์เกย์ ไรชิโคฟ และเซอร์เกย์ คุด-สเวอร์สโคฟ 

นับเป็นภารกิจสุดท้ายของยานอวกาศรัสเซียในการนำนักบินสหรัฐฯกลับมา ซึ่งเป็นการสิ้นสุดการพึ่งพิงกันขององค์การด้านอวกาศของ 2 ชาติมหาอำนาจที่มีมาอย่างยาวนาน หลังจากที่สหรัฐฯได้ยุติการส่งยานอวกาศไปเมื่อปี 2011 และหันไปใช้บริการยานอวกาศจากรัสเซียในการขึ้นสู่สถานีอวกาศ ISS ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากผิวโลกราว 400 กิโลเมตรแทน  

นอกจากนี้ องค์การนาซ่า ยังได้ทำสัญญากับบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของอิลอน มัสก์ และ บริษัทโบอิ้ง ในการสร้างยานอวกาศเพื่อแข่งขันและเพื่อเรียกความเป็นหนึ่งของนาซ่ากลับมา โดยโครงการดังกล่าวซึ่งมีมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 256,000 ล้านบาท ได้นำมนุษย์คนแรกขึ้นไปสู่สถานีอวกาศจากแผ่นดินของสหรัฐฯเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้สำเร็จ 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง