รีเซต

'บุรีรัมย์' น้ำฝนไหลทะลักท่วมบ้านจัดสรร กว่า 200 หลังคาเรือนจมบาดาล

'บุรีรัมย์' น้ำฝนไหลทะลักท่วมบ้านจัดสรร กว่า 200 หลังคาเรือนจมบาดาล
มติชน
17 ตุลาคม 2564 ( 19:12 )
41
'บุรีรัมย์' น้ำฝนไหลทะลักท่วมบ้านจัดสรร กว่า 200 หลังคาเรือนจมบาดาล

ฝนตกหนักปริมาณน้ำไหลทะลักท่วมหมู่บ้านจัดสรรกว่า 200 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด ทหาร กู้ภัยเร่งขนย้ายข้าวของออกจากหมู่บ้าน หวั่นฝนซ้ำมาอีก เผยสาเหตุมาจากเมืองบุรีรัมย์ขยาย แต่ไม่มีการวางแผนการระบายน้ำ วอนแก้ไข

 

เมื่อวันที่ 17ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมบุรีรัมย์ พร้อมกับทหารจาก ร.23 พันสี่ นำกำลังมาช่วยชาวบ้านหมู่บ้านรุ่งโรจน์ธานี ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีบ้านเรือนชาวบ้านอยู่มากกว่า 200 หลังคาเรือน เพื่อขนย้ายข้าวของออกจากหมู่บ้าน

 

หลังจากฝนตกลงมาตั้งแต่กลางคืนที่ผ่านมา และปริมาณน้ำฝนจากรอบหมู่บ้านไหลเข้ามาสมทบกันในหมู่บ้าน ทำให้ปริมาณน้ำไหลท่วมถนนในหมู่บ้านสูงกว่า 40-50 ซม. แต่ไม่มีที่ระบายน้ำออก ชาวบ้านเกรงว่าหากฝนตกลงมาอีกปริมาณน้ำจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงรีบขนข้าวของออกจากหมู่บ้านเพื่อหนีน้ำที่ยังคาดการณ์ไม่ได้หลังจากนี้

 

นายเอกราช ชวีวัฒน์ อายุ 49 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีน้ำท่วมเอ่อธรรมดา แต่ปีนี้หนักสุด เป็นปริมาณน้ำฝนทั้งหมดไม่ใช่น้ำป่า ถือว่าหนักที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ตอนนี้น้ำท่วมออกไปยังถนนสายหลักสายบุรีรัมย์-นครราชสีมา ยังคิดภาพไม่ออกหากฝนตกลงมาอีกในคืนนี้ สาเหตุมาจากหมู่บ้านรุ่งโรจน์ธานี สร้างมาประมาณ 25 ปี ต่อมาเมืองบุรีรัมย์ ได้ขยายขึ้น โดยเฉพาะช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา มีการสร้างห้างสรรพสินค้า ขนาดใหญ่ บ้านจัดสรรขึ้นเป็นดอกเห็ด ล้อมรอบหมู่บ้าน

 

“พอมาปีนี้เจอปริมาณฝนมาก ทำให้น้ำบริเวณโดยรอบไหลเข้าบ้านจัดสรร ไม่สามารถระบายออกได้ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาแก้ไขปัญหาคนในหมู่บ้าน ด้วยการวางแผนท่อระบายน้ำขึ้นใหม่ เพราะในอนาคตหมู่บ้านนี้อาจจะเป็นหมู่บ้านเมืองบาดาล ในหน้าฝนของทุกปี”

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง