รีเซต

'นักศึกษาไทย' ในจีนร่วมค่ายเยาวชนฯ เล่าชีวิตยามเผชิญโรคระบาด

'นักศึกษาไทย' ในจีนร่วมค่ายเยาวชนฯ เล่าชีวิตยามเผชิญโรคระบาด
Xinhua
22 กรกฎาคม 2564 ( 15:48 )
40
'นักศึกษาไทย' ในจีนร่วมค่ายเยาวชนฯ เล่าชีวิตยามเผชิญโรคระบาด

 

หนานหนิง, 22 ก.ค. (ซินหัว) -- ค่ายเยาวชนจีน-อาเซียน ประจำปี 2021 ภายใต้แนวคิด "พันลี้รู้ใจ ร่วมมือทำงาน" ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ และมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อวันจันทร์ (19 ก.ค.) เริ่มต้นด้วยกิจกรรม "ละลายพฤติกรรม" โดยมีนักศึกษาไทยร่วมด้วย

 

 

เหล่าตัวแทนเยาวชนจีนและอาเซียนจะเยือนพื้นที่ ชุมชน และองค์กรต่างๆ ในชนบท เพื่อเรียนรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลนาน 7 วัน ภายใต้การสนับสนุนจากสหพันธ์เยาวชนแห่งประเทศจีน โดยมีสหพันธ์เยาวชนกว่างซี สหพันธ์เยาวชนอวิ๋นหนาน วิทยาลัยการแลกเปลี่ยนเยาวชนนานาชาติจีน (กว่างซี) เป็นผู้ประสานงาน

 

 

ฟางเชี่ยน นักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยชนชาติกว่างซี ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรื่องราวเยาวชนจีน-อาเซียน เมื่อวันอังคาร (20 ก.ค.) เล่าว่าเพื่อนชาวจีนช่วยเหลือเธอในยามยากจากโรคระบาด ด้านมหาวิทยาลัยฯ มอบเงินอุดหนุนและเวชภัณฑ์จำเป็นอย่างหน้ากากอนามัยและเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ ครูอาจารย์คอยถามไถ่อย่างห่วงใยพร้อมให้กำลังใจ

 

 

"รัฐบาลจีนจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ฟรีแก่ประชาชน ตัวฉันเองที่เป็นนักศึกษาจากต่างแดนก็ได้รับวัคซีนอย่างเท่าเทียม ทำให้รู้สึกซาบซึ้งใจในความอบอุ่นที่ประเทศนี้มอบให้ ถ้ามีโอกาสฉันก็อยากใช้ชีวิตทำงานอยู่ที่จีน รวมถึงเป็นทูตมิตรภาพเพื่อพัฒนาสายสัมพันธ์ไทย-จีน" ฟางกล่าว

 

 

ซุนจิ้น รองประธานสหพันธ์เยาวชนกว่างซี กล่าวในพิธีเปิดค่ายเยาวชนฯ ว่าปีนี้ตรงกับวาระพิเศษอย่างพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ก่อตั้งครบ 100 ปี และความสัมพันธ์คู่เจรจาจีน-อาเซียน ครบรอบ 30 ปี จึงนับเป็นห้วงยามสำคัญของสายสัมพันธ์จีน-อาเซียน ที่จะเชื่อมโยงอดีตสู่อนาคต

 

 

อนึ่ง ปริมาณการค้าทวิภาคีจีน-อาเซียน อยู่ที่ 7.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.61 แสนล้านบาท) ในปี 1991 และขยายตัวอย่างต่อเนื่องตลอด 30 ปีที่ผ่านมา กอปรกับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน ในปี 2010 ทำให้ปริมาณการค้าพุ่งสูงถึง 6.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 22.5 ล้านล้านบาท) ในปี 2020 แม้เผชิญโรคระบาดใหญ่

 

 

อ้ายหนิง นักศึกษาไทยอีกคนจากมหาวิทยาลัยกว่างซี เผยว่าปีนี้นอกจากวาระพรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อตั้งครบร้อยปีแล้ว ยังเป็นปีแรกของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 และการสร้างประเทศสังคมนิยมอันทันสมัยรอบด้าน โดยจีนก้าวสู่การพัฒนาระยะใหม่ที่จะเพิ่มโอกาสทางการตลาด การลงทุน และการเติบโตแก่ผู้เข้าร่วมแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

 

 

สารพัดกิจกรรมการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนของค่ายเยาวชนฯ ช่วยให้อ้ายหนิงได้ทำความเข้าใจจีนอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นและหวังเป็นกำลังร่วมกระชับสัมพันธ์ชุมชนจีน-อาเซียน โดยอ้ายหนิงกล่าวว่าในฐานะนักศึกษาต่างชาติที่ได้มาเรียนในจีน เราควรใช้ประโยชน์จากพลังความหนุ่มสาวภายใต้เส้นทางสายไหมใหม่ โอกาสใหม่ และสภาพแวดล้อมของอนาคตใหม่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง