รีเซต

"มหาดไทย" จ่อชงครม.ออกมาตรการดึงต่างชาติซื้อคอนโด-ถือครองที่ดินได้ 1 ไร่

"มหาดไทย" จ่อชงครม.ออกมาตรการดึงต่างชาติซื้อคอนโด-ถือครองที่ดินได้ 1 ไร่
มติชน
11 กรกฎาคม 2565 ( 18:07 )
119
"มหาดไทย" จ่อชงครม.ออกมาตรการดึงต่างชาติซื้อคอนโด-ถือครองที่ดินได้ 1 ไร่

ข่าววันนี้ 11 กรกฎาคม นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีต่างชาติสนใจมาซื้ออสังหาฯในประเทศไทยโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมจำนวนมาก แต่ด้วยข้อจำกัดที่ต่างชาติสามารถถือครองได้49% ล่าสุดกำลังพิจารณาจะขยายขอบเขตได้มากขึ้นเกิน 49% ตามที่ภาคเอกชนมีข้อเสนอ แต่ยังมีหลายภาคส่วนวิตกกังวล คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ แต่ถ้าแนวโน้มีความต้องการคอนโดสูงขึ้นเราจะนำมาดูต่อไป

 

“คอนโดฯมีอยู่ 1.5 ล้านยูนิต ยังมีซัพพลายเหลืออยู่ 9 หมื่นยูนิต คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท หากสามารถทำได้จะช่วยลดซัพพลายตรงนี้และกระตุ้นเศรษฐกิจได้”นายนิพนธ์กล่าว

 

นายนิพนธ์กล่าวว่า ทั้งนี้รัฐบาลพยายามมีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองที่ทำมาต่อเนื่อง และจะหารือกระทรวงการคลังขยายเพดานราคาที่อยู่อาศัยที่จะได้รับมาตรการดังกล่าวให้เป็นมีราคามากกว่า 3 ล้านบาทได้หรือไม่ตามที่ภาคเอกชนมีข้อเสนอ เพื่อลดภาระผู้ซื้อผู้ขาย และกระตุ้นตลาดอสังหาฯ และเศรษฐกิจ

 

ขณะที่การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ทำให้ 2 ปีที่ผ่านมากระทบรายได้ท้องถิ่นกว่า 6 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจะประกาศอะไรออกมาก็ต้องระมัดระวังและปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งนี้สำหรับข้อเสนอภาคเอกชนให้ปรับราคาประเมินที่ดินให้สูงขึ้นเพื่อให้สามารถกู้กับธนาคารได้มากขึ้นนั้น จะรับไว้พิจารณา เพราะการปรับราคาประเมินที่ดินเป็นเหรียญสองด้านถ้าหากราคาประเมินต่ำเกินไปจะทำให้เสียโอกาสด้านธุรกิจ แต่ถ้ามองในแง่ของประชาชนถ้าราคาสูงเกินไปจะทำให้มีภาระมากขึ้น

 

นายนิพนธ์กล่าวว่า อีกทั้งยังจะมีการนำมาตรการต่างๆเปิดให้ต่างชาติเข้ามาพักอาศัยได้ยาวนานขึ้น ทางกระทรวงมหาดไทยโดยกรมที่ดินกำลังจะออกประกาศกฎกระทรวงเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขว่าต่างชาติอยู่ในประเทศไทยหรือคนต่างด้าวมีคุณภาพ หรือต่างชาติมาลงทุนในไทยมากกว่า 40 ล้านบาท อย่างน้อย 3 ปี ให้มีโอกาสซื้อที่อยู่อาศัยเนื้อที่ 1 ไร่ได้ในหลายทำเล เช่น กรุงเทพฯ ปริมณฑล ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาได้เร็วๆนี้ หากดำเนินการได้จะเป็นอีกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯและเศรษฐกิจผ่านการใช้กลไกอสังหาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง