รีเซต

ชลประทานโคราช เร่งระบายน้ำลำตะคอง แก้ปัญหาทหารบกค่ายสุรนารีขาดน้ำ

ชลประทานโคราช เร่งระบายน้ำลำตะคอง แก้ปัญหาทหารบกค่ายสุรนารีขาดน้ำ
มติชน
22 เมษายน 2563 ( 15:55 )
82
ชลประทานโคราช เร่งระบายน้ำลำตะคอง แก้ปัญหาทหารบกค่ายสุรนารีขาดน้ำ

เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ประตูระบายน้ำ (ปตร.) คมชุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.กิตติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย รองแม่ทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี เดินทางมาตรวจเส้นทางน้ำธรรมชาติ ช่วงลำตะคองไหลเข้าเขตเมือง นครราชสีมา พบปริมาณน้ำที่หน้า ปตร.คนชุม มีระดับต่ำมาก บางช่วงแห้งขอดจึงไม่สามารถสูบน้ำได้ ส่งผลให้ชุมชนครอบครัวทหารที่มีบ้านพักภายในค่ายสุรนารีและกองบิน 1 ขาดแคลนน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปา โดยมีนายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา (ผอ.ชป.8 นม.) พร้อมผู้บริหารได้ให้การต้อนรับและชี้แจงสถานการณ์น้ำดิบในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว

 

 

ล่าสุดมีปริมาณน้ำ 103 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 33% ของพื้นที่เก็บกัก 314 ล้าน ลบ.เมตร และการบริหารจัดการโดยระบายน้ำวันละ 5 แสน ลบ.เมตร เพื่อสนับสนุนน้ำอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ แต่พื้นที่ต้นน้ำ อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน มีการทำนาปรังจำนวนกว่า 3 หมื่นไร่ ส่งผลให้มวลน้ำดิบถูกลักลอบสูบระหว่างทางทำให้พื้นที่ลำตะคองตอนล่าง โดยเฉพาะการประปาท้องถิ่นประสบปัญหาขาดแคลนน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปา

 

ต่อมาคณะรองแม่ทัพภาคที่ 2 และคณะ ชป.8 นม. ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบปริมาณน้ำที่ ปตร.มะขามเฒ่า ต.บ้านใหม่ อ.เมือง ตั้งอยู่ตอนบนของเส้นทางน้ำธรรมชาติ พบเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบล (ทต.) บ้านใหม่ กำลังเร่งสูบน้ำจากลำตะคอง บริเวณหน้า ปตร.มะขามเฒ่า ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลมาตอนล่างมีน้อยลง นายเกียรติศักดิ์ ผอ.ชป.8 นม. ได้สั่งการให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เร่งระบายน้ำมาเติมที่ ปตร.ทั้ง 2 แห่ง โดยให้งดส่งน้ำลงลำบริบูรณ์ชั่วคราวและจัดกำลังลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจชาวบ้านต้นน้ำให้งดการสูบน้ำจากลำตะคอง คาดใช้มวลน้ำใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 วัน จึงจะสามารถทำให้สูบน้ำได้เพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง