รีเซต

น้ำท่วมควรเลือก “เสื้อชูชีพ” ให้สัตว์เลี้ยงแบบใด ?

น้ำท่วมควรเลือก “เสื้อชูชีพ” ให้สัตว์เลี้ยงแบบใด ?
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2567 ( 13:46 )
19
น้ำท่วมควรเลือก “เสื้อชูชีพ” ให้สัตว์เลี้ยงแบบใด ?


ในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ เหตุ “อุทกภัย” สร้างความเดือดร้อนให้ชาวภาคเหนือเป็นอย่างมาก น้ำขึ้นสูงจนถึงหลังคา หลายคนต้องอพยพ หลายคนเป็นผู้ประสบภัย ไม่สามารถหนีไปไหนได้ ซึ่งนอกจากคนแล้ว “สัตว์เลี้ยง” เอง ก็ถือเป็นผู้ประสบภัยเช่นกัน


ในเหตุอุทกภัยนี้ ทำให้เห็นว่า “เสื้อชูชีพสำหรับสัตว์เลี้ยง” กลายเป็นของสำคัญที่คนเลี้ยงสัตว์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมควรมีติดบ้านเอาไว้ คำถามที่หลายคนอาจสงสัยคือ เราควรเลือกเสื้อชูชีพให้สัตว์เลี้ยงแบบใดจึงจะเหมาะสม?


เสื้อชูชีพสำหรับสัตว์เลี้ยงนั้นมีหลายแบบและหลายขนาด ซึ่งปัจจุบันได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการสวมใส่ที่แตกต่างกันตามขนาดตัว เช่น เสื้อที่ออกแบบมาให้สุนัขพันธุ์ใหญ่ใส่ได้ รวมไปถึงขนาดเล็กจิ๋ว สำหรับพวกหนูตัวเล็ก ๆ ทั้งนี้นอกจากจะมีหลายขนาดแล้ว เสื้อชูชีพยังมีหลายแบบให้เลือกใช้ ตามแต่ละสถานการณ์อีกด้วย เช่น ใช้สำหรับการท่องเที่ยว หรือใช้สำหรับฝึกว่ายน้ำ เป็นต้น 


อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่กำลังหาซื้อเสื้อชูชีพมาเตรียมไว้ให้กับสัตว์เลี้ยง เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุการณ์น้ำท่วม ก็ควรเลือกเสื้อที่ใช้วัสดุแข็งแรง ทนต่อการเสียดสี สามารถลอยน้ำได้ดี เช่น เสื้อที่ทำจากวัสดุประเภทไนลอน หรือโพลีเอสเตอร์ รวมถึงออกแบบมาเพื่อให้สัตว์เลี้ยงลอยตัวได้โดยเฉพาะ เช่น มีการเสริมชุดลอยตัวรอบลำตัวและคอ ช่วยกระจายน้ำหนักอย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถพยุงตัวในน้ำได้มั่นคง 


นอกจากนี้ ตัวเสื้อชูชีพควรมีสีสันที่โดดเด่น เช่น สีส้ม สีเหลือง เพื่อให้มองเห็นได้ในน้ำขุ่น และควรมีแถบสะท้อนแสง สำหรับการอยู่ในที่มืดหรือมีแสงน้อย


ในส่วนของสายรัด ควรมีความแข็งแรง ทนทาน ปรับขนาดได้ และมีตัวล็อกที่แน่นหนา สามารถปรับให้พอดีกับตัวของสัตว์เลี้ยง และใส่หรือถอดได้ง่าย นอกจากนี้ยังควรมีที่จับ ที่แข็งแรงและทนทาน สะดวกต่อการใช้ และใหญ่พอให้จับได้ง่าย แม้จะอยู่ในน้ำ เพื่อให้ผู้ที่พบเห็น สามารถช่วยสัตว์เลี้ยงขึ้นจากน้ำได้ง่าย 


นอกจากนี้ ตัวเสื้อ ควรมีกระเป๋าหรือช่องสำหรับใส่เอกสาร เพื่อใช้ติดต่อกับเจ้าของ รวมถึงใส่อาหารหรือยาที่จำเป็นเอาไว้ได้ด้วย


เสื้อชูชีพสำหรับสัตว์เลี้ยง ที่เหมาะใช้ในตอนเกิดอุทกภัยนี้ มีราคาในท้องตลาดประมาณ 1,500 - 3,000 บาท ผู้ซื้อควรศึกษาและพูดคุยกับคนขาย เพื่อเลือกลักษณะให้เหมาะกับการใช้งานก่อนที่จะซื้อเสมอ


นอกจากนี้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงจำเป็นต้องฝึกให้น้อง ๆ ใส่ชุดชูชีพก่อนเกิดเหตุการณ์จริง ๆ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกสบายและไม่ตื่นตกใจ รวมไปถึงควรเตรียมและตรวจเช็คสภาพเสื้อชูชีพให้พร้อมเสมอ เพื่อที่จะหยิบมาใส่ได้ในทันที

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง