รีเซต

อุดรป่วยโควิดเพิ่ม9ราย คลัสเตอร์ใหม่งานพิธีสู่ขวัญลูกไปรับราชการ เรือนจำยังไม่พบติดเชื้อ

อุดรป่วยโควิดเพิ่ม9ราย คลัสเตอร์ใหม่งานพิธีสู่ขวัญลูกไปรับราชการ เรือนจำยังไม่พบติดเชื้อ
ข่าวสด
18 พฤษภาคม 2564 ( 01:22 )
112
อุดรป่วยโควิดเพิ่ม9ราย คลัสเตอร์ใหม่งานพิธีสู่ขวัญลูกไปรับราชการ เรือนจำยังไม่พบติดเชื้อ

อุดร สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดล่าสุด พบป่วยเพิ่ม9ราย คลัสเตอร์ใหม่งานพิธีสู่ขวัญลูกไปรับราชการ ส่วนเรือนจำยังไม่พบติดเชื้อ

 

 

วันที่ 17 พ.ค.2564 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี , พญ.ฤทัย วรรธณวินิจ ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี นพ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุดรธานี ร่วมอำนวยการแพทย์ พยาบาล นักการสาธารณสุข อาสาสมัคร อำนวยความสะดวกกับผู้มารับฉีดวัคซีน 2 กลุ่ม กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์-เจ้าหน้าที่ด่านหน้า เข็มที่ 2 และ อสม.เข็มที่ 1 รวม 5,400 คน โดยนัดเวลาเป็นกลุ่มย่อย เหลื่อมเวลากันราว 1 ชม.

 

 

ปรากฏว่ามีผู้เดินทางมาตั้งแต่เช้าไม่เป็นไปตามที่กำหนดแผนไว้ อาทิ ไม่ได้มาตามที่แจ้งนัดหมาย แต่เดินทางมาตั้งแต่เช้าพร้อมกัน , เดินทางมาก่อนวันนัดหมายตนเอง และยังไม่มีรายชื่อในทะเบียน ทำให้บริเวณจุดลงทะเบียนด้านหน้า มีคนไปรอเข้าคิวอยู่จำนวนมาก

 

 

เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งให้สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง เพื่อรอการจัดระเบียบ ให้กลุ่มผู้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 มีอยู่ราว 1,700 คน สลับกับกลุ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 (ที่เหลือ) และให้ผู้ที่ไม่มีชื่อในทะเบียน ไปลงทะเบียนใหม่บนชั้น 2 ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นระดับหนึ่ง

 

 

ต่อมาเวลา 14.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ชี้แจงในการแถลงข่าวผ่านโปรแกรมซูม ว่า ขออภัยพี่น้องชาวอุดรธานี ที่เดินทางมาฉีดวัคซีนในวันนี้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ที่การฉีดได้นัดหมายเรื่องวันและเวลา แต่คงเกิดจากความสับสน หรือการสื่อสารผิดพลาด ทำให้คนตั้งใจมาฉีดวัคซีน เดินทางกันมาตั้งแต่เช้าพร้อมกัน

 

 

แต่เพื่อไม่ให้ผู้ที่ตั้งใจเดินทางมา ต้องเดินทางกลับไปแล้วผิดหวัง ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่รับไว้มากที่สุด ต้องพบกับอากาศร้อน และใช้เวลาในขั้นตอนการฉีดกว่า 2 ชม.การรอคิวเกิดขึ้นเฉพาะช่วงแรก คือการเข้าคิวลงทะเบียน ต่อเนื่องกับการวัดความดัน มีการเคลื่อนตัวช้าพอสมควร ท้ายแถวจึงออกไปนอกพื้นที่ เจอกับแดดและอากาศร้อน ขั้นตอนต่อไปการเคลื่อนตัวทำได้ปกติ

 

 

สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ไม่สะดุด ในครั้งต่อไปจะนำข้อมูลมาปรับปรุง กระบวนการการนัดหมาย จะต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะให้นายอำเภอ และฝ่ายปกครอง เข้ามาประสานความร่วมมือในครั้งต่อไป เพราะต่อไปจะต้องฉีดวัคซีนกันอีกนาน

 

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ตอบข้อซักถามว่า เรื่องเรือนจำกลางอุดรธานี มีปัญหาเหมือนเรือนจำหลายแห่งที่เป็นข่าวหรือไม่ ได้รับคำตอบว่า เรือนจำกลางอุดรธานีมีผู้ต้องขัง 5,000 คนเศษ ถือว่าอยู่ในสภาพหนาแน่น เรือนจำฯเคยมาชี้แจงต่อ คกก.โรคติดต่อจังหวัดทุกครั้ง ล่าสุดยืนยันว่าไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ

 

 

โดยกำหนดมาตรการ ผู้ต้องขังใหม่เมื่อเข้าไปในเรือนจำ จะถูกแยกควบคุมห้องละ 30 คน และต้องควบคุมตัวอยู่ 21 วันไม่ให้ไปปะปนส่วนอื่น วันแรกจะต้องรับการตรวจหาเชื้อ วันที่ห้าก็ตรวจหาเชื้ออีกที และก่อนแยกออกจากห้องตรวจอีกครั้ง และมีมาตรการของเจ้าหน้าที่ด้วย

 

 

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุดรธานี กล่าวว่า ปฏิบัติการณ์อุดรธานี 14 วันแห่งความปลอดภัย เฟสแรกแม้จะผ่านไปแล้ว แต่เราก็ยังจัดการโควิด-19ไม่หมด จึงต้องทำต่อในเฟสสอง มาตรการ ว-ก-ป (วัคซีน-เก็บกวาด-กักตัว-กฎหมาย-ประกาศ-ประชาสัมพันธ์) ภายในแนวทาง “ฉีดวัคซีน เปิดเมือง ปลดแมส”

 

 

เพราะในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา เราพบผู้ติดเชื้อ 2 กลุ่ม กลุ่มแรก 5 คน เป็นคนงานคัสเตอร์แคมป์หลักสี่ กทม.เมื่อแคมป์ถูกปิดแรงงานกลับบ้าน แรงงานเหล่านี้ทำตามมาตรการกักตัวเองที่กระท่อมนา และมาพบแพทย์ เรายังต้องเฝ้าระวังเรื่องนี้

 

 

“กลุ่มที่สอง 9 คน อยู่นอกกลุ่มเสี่ยงที่เราตั้งไว้ เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน อาศัยอยู่ในบ้านจัดสรร ย่านบงคำ ถนนอุดร-หนองคาย การสอบสวนยังหาจุดเริ่มต้นไม่ชัดที่เกิดจากหัวหน้าครอบครัวมีอาชีพขับรถสาธารณะ แล้วมีอาการป่วยไม่ได้ไปขับรถ ซึ่งในวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ที่บ้านจัดพิธีสู่ขวัญส่งบุตรสาวไปรับราชการ วันที่ 16 พ.ค.หัวหน้าครอบครัวมาพบแพทย์ในอาการปอดอักเสบตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในวันเดียวนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาตรวจ 18 คน ผลออกแล้ว 9 คนพบเชื้อที่เหลือยังต้องรอผลคืนนี้ ทีมสอบสวนควบคุมโรคยังทำงานต่อเนื่อง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง