รีเซต

รอง ผวจ.ประจวบฯ จี้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เข้มใช้อำนาจตามกม. สกัดโควิด-19 จากเพื่อนบ้านเข้าไทย

รอง ผวจ.ประจวบฯ จี้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เข้มใช้อำนาจตามกม. สกัดโควิด-19 จากเพื่อนบ้านเข้าไทย
มติชน
13 กันยายน 2563 ( 14:59 )
65
รอง ผวจ.ประจวบฯ จี้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เข้มใช้อำนาจตามกม. สกัดโควิด-19 จากเพื่อนบ้านเข้าไทย

วันที่ 13 กันยายน นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ตระหนักถึงการใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย โดยเฉพาะในสถานการณ์เฝ้าระวังการระบาดของโควิด 19 จากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ชายแดนมากกว่า 200 กิโลเมตร มีการลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งกำนันผู้ใหญ่บ้านมีอำนาจในการจับกุมเพื่อดำเนินคดีอาญา โดยนำตัวอย่างการทำหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่บ้านย่านซื่อ ต.หาดขาม อ.กุยบุรี ทำหน้าที่จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายส่งพนักงานสอบสวน สภ.ยางชุม อ.กุยบุรี ดำเนินคดีอาญาให้ศึกษาเป็นตัวอย่าง นอกจากนั้นยังมีตัวอย่างการทำหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านที่บ้านรวมไทย ต.หาดขาม จัดทำบันทึกประนีประนอมยอมความ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านกรณีการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรากำหนด หลังถูกคุกคามจากแก๊งหมวกกันน๊อกปล่อยเงินกู้เก็บดอกเบี้ยโหดรายวัน

 

“ได้แจ้งนายอำเภอทั้ง 8 อำเภอ ให้ความรู้ความเข้าใจในการทำหน้าที่กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในวาระการประชุมประจำเดือน เพื่อให้ผู้นำท้องที่ทำงานให้มีศักยภาพ จากการรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะมีอำนาจหน้าที่การจับกุมการกระทำผิดกฎหมายอาญาได้ ทั้งการกระทำผิดซึ่งหน้า เช่น การจับกุมหรือเรียกตรวจรถบรรทุกไม่คลุมผ้าใบ รถบรรทุกน้ำหนักเกินในชุมชนทำให้ถนนเสียหาย การเปิดสถานบริการเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด การเล่นการพนัน การใช้อำนาจจับกุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีอำนาจเช่นเดียวกับผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าฯ ปลัดจังหวัด นายอำเภอ ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนยันว่าการใช้กฎหมายไม่ได้แตกต่างกัน” นายชาตรี กล่าว

 

นายชาตรี กล่าวอีกว่า หากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านไม่ทำตามหน้าที่ หากมีการร้องเรียนจะมีความผิดในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 ตามประมวลกฏหมายอาญา เช่นเดียวกับฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ล่าสุดได้แจ้งให้นายอำเภอทุกแห่ง นำเอกสารหลักฐานการทำหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านที่ อ.กุยบุรี ไปศึกษาเป็นตัวอย่าง และจัดอบรมให้ความรู้ เพื่อให้ทราบบทบาทหน้าที่ ทำงานเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสามารถนำการจับกุมไปใช้เป็นผลงานในการประเมินเลื่อนขั้นค่าตอบแทนรายเดือนได้ เนื่องจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านมีโอกาสได้ทำงานถึงอายุ 60 ปีจึงพ้นจากตำแหน่ง ไม่มีวาระการเลือกตั้งทุก 4 ปีเหมือนนักการเมืองท้องถิ่น ดังนั้นจึงไม่ควรห่วงปัญหาจากคะแนนริยม ปัญหาลูบหน้าปะจมูก และปัญหาจากระบบอุปถัมภ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง