รีเซต

'รถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้' นำร่องขนส่งพัสดุด่วน ลดจราจรแออัดบนถนน

'รถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้' นำร่องขนส่งพัสดุด่วน ลดจราจรแออัดบนถนน
Xinhua
31 ธันวาคม 2566 ( 15:12 )
20
'รถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้' นำร่องขนส่งพัสดุด่วน ลดจราจรแออัดบนถนน

(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟใต้ดินในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนนำร่องธุรกิจการขนส่งพัสดุด่วน วันที่ 29 ธ.ค. 2023)

เซี่ยงไฮ้, 31 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (29 ธ.ค.) บริการรถไฟใต้ดินในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน เปิดตัวโครงการนำร่องขนส่งพัสดุด่วนนอกช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อลดความแออัดของการจราจรบนท้องถนน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในภาคขนส่งพัสดุ

การทดลองระยะ 3 เดือนจะมีขึ้นในพื้นที่ให้บริการรถไฟใต้ดินสาย 1 และสาย 2 บางช่วง โดยรถไฟแต่ละขบวนที่วิ่งบนเส้นทางสองสายนี้จะกำหนดให้ตู้โดยสารด้านหลังบางส่วนเป็นพื้นที่รองรับการขนส่งพัสดุในเวลาช่วงบ่าย

เซี่ยงไฮ้ เมโทร (Shanghai Metro) กล่าวว่ารายการพัสดุที่จะถูกจัดส่งประกอบด้วยหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และพัสดุจัดส่งภายในเมือง ซึ่งจะผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยบริการนี้เปิดตัวโดยเซี่ยงไฮ้ เมโทรร่วมกับเอสเอฟ เอ็กซ์เพรส (SF Express) และไชน่า โพสต์ (China Post) สองผู้ให้บริการการขนส่งชั้นนำในจีน

สวีเฉิน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของเอสเอฟ เอ็กซ์เพรส กล่าวว่าการขนส่งด่วนด้วยรถไฟใต้ดินจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริการกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับการขนส่งทางถนน

ก่อนหน้านี้หลายเมืองในจีน เช่น ปักกิ่ง อู๋ซี และเซินเจิ้น เคยนำร่องบริการส่งพัสดุด้วยรถไฟใต้ดินมาแล้ว

เหออิงเจ๋อ ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลและตรวจสอบตลาดของสำนักบริหารไปรษณีย์เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ เผยความคาดหวังว่าเส้นทางรถไฟใต้ดินและบริษัทขนส่งต่างๆ จะรองรับบริการรูปแบบนี้มากขึ้นในอนาคต

เหอเสริมว่าบริการขนส่งแบบใหม่สามารถบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในเมือง ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และช่วยให้บรรดาบริษัทลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์สำหรับทุกฝ่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง