รีเซต

นายกฯ ห่วงประชาชนถูกหลอก สั่ง ดีอีเอส สร้างเครือข่าย ปราบมิจฉาชีพออนไลน์

นายกฯ ห่วงประชาชนถูกหลอก สั่ง ดีอีเอส สร้างเครือข่าย ปราบมิจฉาชีพออนไลน์
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2565 ( 17:37 )
67
นายกฯ ห่วงประชาชนถูกหลอก สั่ง ดีอีเอส สร้างเครือข่าย ปราบมิจฉาชีพออนไลน์

ข่าววันนี้ 6 พ.ค.2565 ที่จ.อุดรธานี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม(ดีอีเอส) พร้อมด้วยน.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดีอีเอส ร่วมจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน เกี่ยวกับการป้องกันภัยไซเบอร์และให้คําปรึกษา แนะนําจากการถูกหลอกลวงในการทําธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์หรือภัยออนไลน์ต่างๆ ผ่านศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ (1212 OCC) และศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

 

โดยมีนายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศ รองผู้ว่าฯอุดรธานี และว่าที่ผู้สมัครส.ส.อุดรธานี พรรคพลังประชารัฐ นำโดยน.ส.ชุติมา โชติธนาจินดา ผู้สมัครส.ส.เขต 3 นายธนวัฒน์ ขันธวิชัย ผู้สมัครส.ส.เขต 6 นายสุภีภัทร ภูมิภักดิ์ ผู้สมัครส.ส.เขต 7 นางสุกรรณิการ์ นิสสะ ผู้สมัครส.ส.เขต 4 นายอฤเดช แพงอะมะ ผู้สมัครส.ส.เขต 5 และนายจักรภัทร ชื่นชมกุล ผู้สมัครส.ส.เขต 8 ให้การต้อนรับ

 

นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เป็นห่วงประชาชนมากที่ถูกหลอกลวงจากคนร้ายโดยใช้ช่องทางออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ การส่งเอสเอ็มเอส ส่งแอพพลิเคชั่นต่างๆ มาให้ประชาชนโหลดเข้าไปแล้วก็ทำให้ถูกดูดข้อมูล แล้วหลอกให้โอนเงินในรูปแบบต่างๆ

 

ทั้งนี้ นายกฯ ได้กำชับให้กระทรวงดีอีเอส เร่งสร้างความเข้าใจเเละเตือนภัยประชาชนให้รู้เท่าทัน ให้ทุกคนระมัดระวัง ทางกระทรวงจึงจัดตั้งเครือข่าย เตือนภัยให้ความรู้ประชาชน เพื่อไม่ให้ถูกหลอกลวง ถ้าคนที่ถูกหลอก หรือมีความเสียหาย จะมีศูนย์รับเรื่องร้องเรียน หรือแจ้งความออนไลน์แล้ว ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงดีอีเอส ก็คือ 1212 หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1441 ขอให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการถูกหลอกลวงออนไลน์ แจ้งข้อมูลมาได้

 

นอกจากนี้ นายกฯ ใส่ใจถึงความเดือนร้อนของประชาชน ได้มอบให้สำนักงานสถิติแห่งชาติ ออกไปสำรวจ รับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกหมู่บ้าน ถึงความเดือดร้อน ปัญหาต่างๆ ที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหา โดยเราจะสำรวจทุกจังหวัด ทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน ทั่วประเทศ เพื่อนำข้อมูลมารวบรวมเป็นแผนงานที่รัฐบาลจะเข้าไปดูแลแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ตามความต้องการของประชาชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง