รีเซต

AI สุดเจ๋ง แปลงหน้าให้สบตาตอนพูดได้เอง แม้ว่าตาจริงจะไม่ได้มองกล้องก็ตาม

AI สุดเจ๋ง แปลงหน้าให้สบตาตอนพูดได้เอง แม้ว่าตาจริงจะไม่ได้มองกล้องก็ตาม
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2566 ( 13:34 )
143
AI สุดเจ๋ง แปลงหน้าให้สบตาตอนพูดได้เอง แม้ว่าตาจริงจะไม่ได้มองกล้องก็ตาม

การสบตาระหว่างประชุมหรือการทำไลฟ์ (Live Streaming) นั้นทำให้ผู้พูดมีบุคลิกที่ดีและเป็นธรรมชาติ แต่ความเป็นจริงผู้พูดมักลืมสบตาอยู่บ่อยครั้ง เพื่อแก้ปัญหานี้ บริษัท อินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิปประมวลผลกราฟิก (Graphic Processor Unit: GPU) และซอฟต์แวร์ (Software) ด้านกราฟิกชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ


โปรแกรมดังกล่าวมีชื่อว่า อืนวิเดีย บรอดแคสต์ (Nvidia Broadcast) ซึ่งได้รับการพัฒนาเป็นรุ่นที่ 1.4 ได้เปิดให้ใช้งานฟังก์ชันที่ชื่อว่าอาย คอนแทค (Eye Contact) หรือฟังก์ชันการสบตา เพียงแค่กดเริ่มการทำงาน ลูกตาของผู้พูดระหว่างการเปิดกล้องหน้า (Webcam) ก็จะมีการขยับมามองที่กล้องเป็นระยะอย่างเป็นธรรมชาติ แม้ว่าแท้จริงแล้วผู้พูดจะไม่ได้มองกล้องอยู่ก็ตาม


แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเผยเทคนิคโดยตรง แต่บริษัท อินวิเดีย (Nvidia) ก็ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผ่านการทำแมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning) ที่เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเองของคอมพิวเตอร์มาแก้ปัญหาด้านการแพร่สัญญาณภาพที่ต้องพึ่งพลังการประมวลผลกราฟิกเป็นหลัก โดยก่อนหน้านี้ก็ได้มีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการยกระดับคุณภาพของภาพ (Image Upscaling) จากกล้องเว็บแคม (Webcam) มาตรฐานที่มีความละเอียดต่ำ (720p) ให้เป็นมาตรฐานความคมชัดแบบ HD (High Definition; 1080p) มาก่อนหน้านี้


โปรแกรมอินวิเดีย บรอดแคสต์ 1.4 (Nvidia Broadcast 1.4) เปิดให้ดาวน์โหลดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั้งแบบตั้งโต๊ะคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ติดตั้งหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) จากอินวิเดีย (Nvidia) ในตระกูล RTX เช่น RTX 4090 หรือรุ่นอื่น ๆ ได้แล้วผ่านทางเว็บไซต์ทางการของอินวิเดีย (Nvidia)




ที่มาข้อมูล The Verge

ที่มารูปภาพ Nvidia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง