รีเซต

ลือ ! Apple เตรียมเพิ่ม AI ใน iOS18 ทั้ง Gemini และ Anthropic ของจีน

ลือ ! Apple เตรียมเพิ่ม AI ใน iOS18 ทั้ง Gemini และ Anthropic ของจีน
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2567 ( 15:29 )
9
ลือ ! Apple เตรียมเพิ่ม AI ใน iOS18 ทั้ง Gemini และ Anthropic ของจีน

มาร์ค กูร์แมน (Mark Gurman) นักข่าวจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ผู้ที่มักปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับบริษัทแอปเปิล (Apple) อย่างต่อเนื่อง รายงานว่า Apple จะประกาศเพิ่มโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ กูเกิล (Google) อย่างเจมิไน (Gemini) เข้ามาใช้งานในอุปกรณ์ต่าง ๆ ของแอปเปิลใน iOS18 ควบคู่ไปกับแชทจีพีที (ChatGPT) ของโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ และยังมีลือด้วยว่าจะใช้ความสามารถบางส่วนของสตาร์ตอัป AI จากจีนอย่าง แอนโทรปิก (Anthropic) ด้วย ส่วนลามะ (Llama) ของเมต้า (Meta) ถูกปฏิเสธ เนื่องจากยังมีศักยภาพไม่เพียงพอ


นอกจากจะมีการรวมแชทบอทเข้ามาใน iOS18 แล้ว ยังมี AI ของแอปเปิลเองที่ชื่อแอปเปิล อินเทลลิเจนซ์ (Apple Intelligence) ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ (เดือนกันยายน - พฤศจิกายน) ซึ่งมีการรายงานเพิ่มเติมว่าแอปเปิลอาจจะต้องการหากำไรโดยตรงจาก AI โดยกูร์แมนแนะนำในรายงานว่า แอปเปิลสามารถเปิดตัวฟีเชอร์ Apple Intelligence แบบสมัครรายเดือนได้


แต่อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามกันต่อไป เนื่องจากตอนนี้ผู้ใช้ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Apple Intelligence จะมีศักยภาพขนาดไหนหรือมากพอที่จะเป็นการผลักดันแอปเปิลครั้งใหญ่หรือไม่ ? แต่กูร์แมนก็ยังชี้ว่า แอปเปิลก็จะยังทำเงินจาก AI ได้อยู่บ้าง เมื่อมีการสมัครสมาชิกจาก AI พันธมิตรในเครื่องแอปเปิล 


ทั้งนี้ เว็บไซต์เดอะ เวิร์จ (The Verge) คาดการณ์ว่า AI จากพันธมิตรต่าง ๆ นี้ อาจจะถือเป็นทางเลือกที่ดีที่ทำให้แอปเปิลมี AI ใช้ในอุปกรณ์ ในขณะที่แอปเปิลก็สามารถพัฒนา Generative AI ของตัวเองควบคู่ไปได้ด้วย ซึ่งในท้ายที่สุดมันก็จะส่งผลดีต่อผู้ใช้ เพราะมีตัวเลือก AI ให้ใช้งานมากขึ้น 


ที่มาข้อมูล Bloomberg, The Verge

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง