รีเซต

บลูกเบิร์กชี้ โลกควรหนุนนโยบาย 'โควิด-19 เป็นศูนย์' ของจีน

บลูกเบิร์กชี้ โลกควรหนุนนโยบาย 'โควิด-19 เป็นศูนย์' ของจีน
Xinhua
11 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:34 )
65
บลูกเบิร์กชี้ โลกควรหนุนนโยบาย 'โควิด-19 เป็นศูนย์' ของจีน

นิวยอร์ก, 11 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่าจีนประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยบังคับใช้แนวทาง "โควิดเป็นศูนย์" (Zero-COVID) ซึ่งมีความหมายเชิงบวกอย่างมากต่อประเทศและต่อโลก

 

รายงานระบุว่าจีนเผชิญกับการระบาดซ้ำหลายครั้ง ทว่าการระบาดเหล่านั้นถูกสกัดโดยการควบคุมจากรัฐบาล เช่น การล็อกดาวน์นครซีอันเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งทำให้ประชาชน 13 ล้านคนอยู่ในที่พักราวหนึ่งเดือนจนถึงปลายเดือนมกราคม

 

รายงานชื่อ "ทำไมโลกถึงต้องการนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน" (Why the World Needs China's COVID-Zero Policy) ระบุว่าปัจจุบันการทดสอบและการแกะรอยผู้สัมผัสหลายรอบเพียงพอสำหรับควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ในปักกิ่ง เทียนจิน หางโจว และที่อื่นๆ

 

นโยบายความอดทนต่อโรคโควิด-19 เป็นศูนย์ของจีนตลอดสองปีที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วยการล็อกดาวน์ การตรวจขนานใหญ่ และการกักตัวที่ชายแดนอย่างเคร่งครัด ได้ป้องกันการเสียชีวิตที่บ้านเป็นจำนวนมาก และรับรองว่าสินค้าทุกชนิด ตั้งแต่ไอโฟน เทสลา จนถึงปุ๋ยและชิ้นส่วนรถยนต์ ยังคงส่งออกไปทั่วโลกได้

 

สำนักข่าวฯ เสริมว่าหากบรรดาผู้บริโภคและธุรกิจต้องการซื้อสินค้าที่ผลิตในจีนโดยไม่ต้องเผชิญการขาดแคลนและการขึ้นราคา พวกเขาควรต้องการให้จีนใช้ "นโยบายโควิดเป็นศูนย์" ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง