รีเซต

จีนบริจาคเวชภัณฑ์-อุปกรณ์ ช่วยกัมพูชาสู้โควิด-19

จีนบริจาคเวชภัณฑ์-อุปกรณ์ ช่วยกัมพูชาสู้โควิด-19
Xinhua
24 พฤศจิกายน 2564 ( 12:59 )
28
จีนบริจาคเวชภัณฑ์-อุปกรณ์ ช่วยกัมพูชาสู้โควิด-19

พนมเปญ, 24 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.) เครื่องบินพิเศษของจีน ซึ่งบรรทุกเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชุดใหม่ เดินทางถึงกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา โดยกระทรวงกลาโหมจีนเป็นผู้บริจาคสิ่งของเหล่านี้แก่กระทรวงกลาโหมกัมพูชา

 

รายงานระบุว่าหวังเหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา และพลเอกเตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ได้เข้าร่วมพิธีส่งมอบสิ่งของข้างต้น ณ ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ

 

หวังระบุว่าสิ่งของบริจาคประกอบด้วยเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ รวมถึงยาจากสิทธิบัตรจีน อาทิ ยาแคปซูลเหลียนฮวาชิงเวิน และยาเม็ดฮว่าซือไป้ตู๋ โดยความพยายามร่วมระหว่างสองกองทัพในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ไม่เพียงเป็นต้นแบบความร่วมมือทางการทหารระหว่างประเทศ แต่ยังมีส่วนส่งเสริมการสร้างประชาคมจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกัน พร้อมเสริมว่ากองทัพจีนและกัมพูชาต่างมีส่วนร่วมต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่ในประเทศตนเองอย่างแข็งขัน และดำเนินบทบาทสำคัญในการปกป้องคุ้มครองชีวิตและสุขภาพของประชาชน

 

ด้านพลเอกบาญระบุว่าสิ่งของที่จีนบริจาคเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการแกะรอยผู้ป่วยโรคโควิด-19 ต้องสงสัย เก็บตัวอย่าง ทดสอบหาเชื้อไวรัสฯ และรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของกัมพูชา โดยจีนเป็นมิตรแท้ที่คอยช่วยเหลือกัมพูชาในยามยากลำบากอย่างทันท่วงทีโดยไม่หวังผลตอบแทน ขณะเดียวกันพลเอกบาญชื่นชมจีนที่จัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กัมพูชาอย่างตรงเวลาและต่อเนื่อง ทำให้กัมพูชาสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่แข็งแกร่งได้เร็วกว่ากำหนด

 

อนึ่ง กัมพูชารายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 39 ราย ในวันอังคาร (23 พ.ย.) ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 119,943 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย ทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 2,909 ราย ขณะที่มีผู้ป่วยหายดีเพิ่ม 34 ราย รวมเป็น 116,320 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง