รีเซต

พิษณุโลก! หนุ่มใหญ่พลิกวิกฤตโควิดเลี้ยงปูนา สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

พิษณุโลก! หนุ่มใหญ่พลิกวิกฤตโควิดเลี้ยงปูนา สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2563 ( 13:46 )
848
พิษณุโลก! หนุ่มใหญ่พลิกวิกฤตโควิดเลี้ยงปูนา สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

วันที่ 5 ตุลาคม 2563 ที่นิตยาฟาร์มปูนา 31/1 ม.5 ต.ท่าทอง อ.เมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายวัชระ เดือนขึ้น อายุ 51 ปี ชาวบ้านตำบลท่าทอง ได้ปรับปรุงสถานที่รอบตัวบ้านพัก เปิดเป็นฟาร์มปูนา โดยสร้างเป็นบ่อปูน เพียงไม่กี่บ่อ นำปูนาสายพันธุ์กำแพงเพชร มาเพาะเลี้ยงในระบบน้ำใส สร้างบรรยากาศใกล้เคียงธรรมชาติ ทำให้ปูนาขยายพันธุ์ได้ทั้งสามฤดู ทำให้มีผลผลิตออกขายได้ตลอดทั้งปี สร้างรายได้กว่า 50,000 บาทต่อเดือน


นายวัชระ เดือนขึ้น เจ้าของฟาร์มปูนา เล่าให้ ฟังว่าฟาร์มปูนาแห่งนี้มาเปิดได้ ประมาณ 1 ปีแล้ว เริ่มต้นจากความคิดอยากมีรายได้เสริมจากงานประจำ ก็ลองศึกษามาเรื่อยๆพบว่าอาชีพเลี้ยงปูนา เป็นอีกหนึ่งอาชีพทางเลือก ที่ลงทุนน้อย สามารถเลี้ยงได้อยู่ที่บ้าน ใช้พื้นที่น้อย เลี้ยงไม่ยาก อีกทั้งยังเป็นที่ต้องการของตลาด จึงใช้พื้นที่รอบๆบ้าน มีเพียงบ่อปูน 3 บ่อ /บ่อวงสำหรับลูกปู4 บ่อ/ เลี้ยงในระบบน้ำใส สร้างน้ำฝนเลียนแบบธรรมชาติ เพื่อให้ปูนาขยายพันธุ์ได้ทั้งสามฤดู อาหารที่ใช้ในการเลี้ยงปู จะใช้หัวอาหารไฮเกรดสลับกับวัตถุดิบที่หาได้จากธรรมชาติ เช่น มะพร้าว เพื่อเพิ่มมันปู โครงไก่ เพื่อเพิ่มแคลเซียมให้กับปู ซึ่งปูนาของฟาร์มปลอดสารพิษ ปลอดพยาธิ 100 เปอร์เซ็น


ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่หลายคน ตกงาน ขาดรายได้ อาชีพเลี้ยงปูนากลับได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากผู้คนต้องการที่จะมีรายได้ในช่วงหยุดงาน ส่งผลให้ฟาร์มปูนามีคนติดต่อซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปูนาไปเลี้ยงอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ตนเองมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และก็สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ที่นำไปเลี้ยงเช่นกัน 

นายวัชระ เดือนขึ้น ได้บอกต่อว่าอาชีพเลี้ยงปูนาสามารถสร้างรายได้ให้ตนประมาณ 40,000-50,000 บาท/เดือน และในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา รายได้เพิ่มขึ้นอีกจากเดิม 20,000-30,000 บาท /เดือน 


สำหรับผลผลิตที่ส่งขาย มีทั้งการจำหน่ายทั้งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ผสมพันธุ์จนมีไข่แล้ว ขาย คู่ละ 100 บาท ส่วนปูนารุ่นหนุ่มสาวคู่ละ 60 บาท/กระดองปู กิโลกรัมละ 200-250 บาท ส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าทางภาคเหนือตอนบนเพื่อนำไปทำอ่องปู และโรงงานเครื่องสำอางที่นำไปทำแป้งพับ  ซากปูกิโลกรัมละ 100-200 บาท จำหน่ายให้กับเกษตรกรเพื่อนำไปทำปุ๋ย  แคะมันปูขาย กิโลกรัมละ 1200 บาท เรียกได้ว่าขายได้ทุกชิ้นส่วน และหากท่านใดที่ซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปูไปเลี้ยงทางฟาร์มมีบริการให้คำปรึกษาการเลี้ยงปูและรับซื้อผลผลิตคืนด้วย


นอกจากนี้ยังนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกมันปูนา น้ำปลาร้าปูนา ปูนาสามรส ปูนาดองสมุนไพร  ขายผ่านทางออนไลน์ (Facebook Shopee) เพิ่มมูลค่า และเพิ่มช่องทางการตลาดมากขึ้น  เพราะไม่เพียงเป็นแหล่งโปรตีนและแคลเซียมชั้นดี ที่ได้รับความนิยมของผู้บริโภค แต่การใช้สารเคมีในพื้นที่การเกษตร ทำให้เกิดสารเคมีตกค้าง ส่งผลให้ปูนาตามธรรมชาติมีจำนวนน้อย หายาก ไม่เพียงพอกับความต้องการ  การทำฟาร์มปูนาจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะสร้างอาชีพ และรายได้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคปูนาได้เป็นอย่างดี 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง