รีเซต

“ธนาธร” ตอบปม เบื้องหลังม็อบ ซัดรัฐบาล สร้างแต่ความเกลียดชัง

“ธนาธร” ตอบปม เบื้องหลังม็อบ ซัดรัฐบาล สร้างแต่ความเกลียดชัง
ข่าวสด
28 ตุลาคม 2563 ( 14:12 )
120
“ธนาธร” ตอบปม เบื้องหลังม็อบ ซัดรัฐบาล สร้างแต่ความเกลียดชัง

“ธนาธร” ตอบปม เบื้องหลังม็อบ ซัดรัฐบาลสร้างแต่ความเกลียดชัง ขีดเส้นแบ่งปชช.ให้เลือกข้าง ชี้ ต้องหาทางพูดคุย ก่อนความรุนแรงจะกลายเป็นความชอบธรรม

วันที่ 28 ต.ค. ที่อาคารไทยซัมมิท นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ใหัสัมภาษณ์ถึงประเด็นการเมือง ความว่า ข้อกล่าวหาว่าพวกเราอยู่เบื้องหลังและมีต่างชาติอยู่เบื้องหลังการชุมนุมนั้น อยากบอกว่าการแสดงออกของเยาวชนเป็นการใช้สิทธิพลเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีข้อเสนอใดที่พูดถึงการล้มล้างสถาบัน แต่เป็นการปฏิรูปให้เหมาะกับยุคสมัยและสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย

เราไม่เห็นการยอมรับปัญหาเหล่านี้ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถ้าไม่ยอมรับปัญหามันจะนำมาสู่การแก้ไขได้อย่างไร ตนกังวลว่าแทนที่จะยอมรับแล้วหาทางออกด้วยการพูดคุยอย่างสันติ แต่วิธีการที่รัฐบาลเลือกคือการโหมกระพือความเกลียดชัง ใช้ข้ออ้างให้ผู้ชุมนุมกลายเป็นฝ่ายล้มล้างสถาบัน เป็นการบังคับให้ประชาชนเลือกข้างซึ่งอันตรายมาก

"การชุมนุมที่ผ่านมาเส้นแบ่งของการเลือกข้างมันเบลอ แต่ครั้งนี้มีเส้นแบ่งชัดเจน ซึ่งอันตรายและไม่สมควรกระทำ เมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชังที่ถูกรัฐบาลหว่านไว้กำลังเติบโตอย่างน่ากลัว เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นที่อยุธยาและมหาวิทยาลัยรามคำแหงหรือไม่ สองวันที่ผ่านมาในสภาโดยเฉพาะส.ว.อภิปรายด้วยความเกลียดชัง

ผมคิดว่าเราควรสร้างสังคมแห่งความเข้าใจกัน แต่กลับไม่มีการฟังเสียงของอีกฝ่ายด้วยความห่วงใยหรือฟังอย่างมีวุฒิภาวะ หากไม่หยุดความเกลียดชังนี้ จะทำให้ความรุนแรงต่อผู้มีความเห็นต่างมีความชอบธรรม บ้านเมืองเรายังพอมีทางออก อย่าปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชังให้กับคนรุ่นต่อไป" นายธนาธร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง