รีเซต

ประธานกกต. พอใจภาพรวมวันแรก นัดผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ร่วมวงสมานฉันท์

ประธานกกต. พอใจภาพรวมวันแรก นัดผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ร่วมวงสมานฉันท์
ข่าวสด
31 มีนาคม 2565 ( 11:47 )
37
ประธานกกต. พอใจภาพรวมวันแรก นัดผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ร่วมวงสมานฉันท์

ประธานกกต. พอใจภาพรวมรับสมัครผู้ว่าฯกทม. แนะผู้สมัครร่วมประชุมสมานฉันท์ 5 เม.ย. ทำความเข้าใจกฎหมายป้องกันทำผิด เตือนจนท.รัฐวางตัวเป็นกลาง

 

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2565 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) ว่า ทีมงานของทางกรุงเทพฯ ได้เตรียมงานและซักซ้อมหลายครั้ง จึงทำให้ภาพรวมการเปิดรับสมัครในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งการรับสมัครจะมีไปถึงวันที่ 4 เม.ย. จึงยังประเมินไม่ได้ว่าจะมีผู้สมัครมากน้อยเพียงใด

 

แต่เช้าวันแรก มีผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ถึง 14 รายและผู้สมัครส.ก. ใน 50 เขต ต้องถือว่าการรับสมัครเป็นไปอย่างคึกคัก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานว่าพบการกระทำความผิดของผู้สมัครรายใด

 

นายอิทธิพร กล่าวว่า ขอฝากเตือนผู้สมัคร ให้ศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ ให้ชัดเจน โดยในวันที่ 5 เม.ย.นี้ จะมีการประชุมสมานฉันท์ ซึ่งจะเชิญผู้สมัครทุกคนมารับฟัง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ข้อควรปฏิบัติต่างๆ ค่าใช้จ่ายที่ต้องนำมาแสดงในการหาเสียงต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องแจ้งเมื่อใด

 

ส่วนการปฏิบัติตัวของเจ้าหน้าที่รัฐในการเลือกตั้ง มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนอยู่แล้ว หากพบว่าวางตัวไม่เป็นกลาง มีการใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปสนับสนุนโดยมิชอบ กฎหมายมีการกำหนดโทษเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง