รีเซต

จีนยกระดับคุ้มครอง 'สิทธิส่วนบุคคล' บนอินเทอร์เน็ต

จีนยกระดับคุ้มครอง 'สิทธิส่วนบุคคล' บนอินเทอร์เน็ต
Xinhua
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 20:23 )
200
จีนยกระดับคุ้มครอง 'สิทธิส่วนบุคคล' บนอินเทอร์เน็ต

ปักกิ่ง, 22 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (21 ก.พ.) สำนักงานอัยการประชาชนสูงสุดของจีน เปิดเผยว่าจีนจะเดินหน้าปราบปรามอาชญากรรมทางออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิส่วนบุคคล โดยมีการเผยแพร่เอกสารเพื่อเป็นแนวทางสำหรับจัดการคดีได้ดียิ่งขึ้น

เหมียวเซิงหมิง เจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯ ระบุว่าการดูหมิ่น ใส่ร้าย และการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของพลเมือง ซึ่งเกิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ต ล้วนเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล พร้อมเสริมว่าสำนักงานอัยการสูงสุดได้กำกับการดำเนินคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมดังกล่าวมากกว่า 30 คดี

เหมียวกล่าวว่านับตั้งแต่ปี 2019 หน่วยงานด้านการดำเนินคดีตั้งข้อหาหมิ่นประมาทหรือใส่ร้ายกับผู้กระทำผิดจำนวน 213 คน ขณะที่มีผู้ต้องข้อหาละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล 21,923 คน และต้องข้อหาทำให้วีรบุรุษผู้เสียสละเสื่อมเสียชื่อเสียงหรือเกียรติยศ 15 คน

ปัจจุบันสำนักงานฯ กำลังทำงานร่วมกับศาลประชาชนสูงสุด และกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน เพื่อร่างเอกสารเชิงบรรทัดฐานที่เกี่ยวข้องสำหรับการชี้แจงประเด็นและการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในการดำเนินคดีประเภทนี้ต่อไป

ในวันเดียวกันนี้ สำนักงานฯ ยังเปิดเผยต่อสาธารณชนถึงคดี 5 คดี ที่เป็นตัวอย่างของการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลในยุคดิจิทัลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง