รีเซต

'เซี่ยงไฮ้' แบ่งพื้นที่ 3 ประเภท มุ่งยับยั้งโควิด-19 ตรงจุด

'เซี่ยงไฮ้' แบ่งพื้นที่ 3 ประเภท มุ่งยับยั้งโควิด-19 ตรงจุด
Xinhua
12 เมษายน 2565 ( 10:26 )
63
'เซี่ยงไฮ้' แบ่งพื้นที่ 3 ประเภท มุ่งยับยั้งโควิด-19 ตรงจุด

เซี่ยงไฮ้, 11 เม.ย. (ซินหัว) -- เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ได้จัดแบ่งพื้นที่ของทั้งเมืองเป็น 3 ประเภท เพื่อส่งเสริมความพยายามยับยั้งการกลับมาระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในท้องถิ่นอย่างตรงจุด โดยพื้นที่ทั้งสามประเภทเหล่านั้น ได้แก่ พื้นที่ที่มีการจัดการแบบปิด 7,624 แห่ง พื้นที่ที่มีการควบคุมแบบจำกัด 2,460 แห่ง และพื้นที่ที่มีการป้องกัน 7,565 แห่ง

 

พื้นที่ที่มีการจัดการแบบปิดหมายถึงชุมชนที่อยู่อาศัย หมู่บ้าน หน่วยงาน หรือสถานที่ที่มีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยประชาชนในพื้นที่นี้จะอยู่ภายใต้การจัดการแบบปิด 7 วัน บวกกับการเฝ้าติดตามสุขภาพที่บ้าน 7 วัน โดยมีการให้บริการแบบถึงประตูบ้านตามความต้องการ ส่วนพื้นที่ที่มีการควบคุมแบบจำกัดหมายถึงพื้นที่ที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยประชาชนในพื้นที่นี้จะสังเกตสุขภาพที่บ้าน 7 วัน

 

อนึ่ง ประชาชนที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องไปโรงพยาบาล รวมถึงเหตุฉุกเฉินอื่นๆ ในพื้นที่สองประเภทที่อธิบายข้างต้น สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ภายใต้การจัดการวงปิด

 

สำหรับพื้นที่ที่มีการป้องกันหมายถึงพื้นที่ที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในช่วง 14 วันที่ผ่านมา โดยประชาชนในพื้นที่นี้สามารถเดินทางภายในเขตย่อยหรือตำบลด้วยข้อจำกัดการรวมตัวอันเข้มงวดตามหลักการ แต่ห้ามเดินทางเข้าพื้นที่ที่มีการจัดการแบบปิด หรือพื้นที่ที่มีการควบคุมแบบจำกัด โดยการจัดแบ่งประเภทพื้นที่ทั้งหมดสามารถปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานว่าเซี่ยงไฮ้ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ติดเชื้อในท้องถิ่นที่ได้รับการยืนยันผล 914 ราย และผู้ป่วยไม่แสดงอาการ 25,173 ราย ในวันอาทิตย์ (10 เม.ย.) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง