รีเซต

วันนี้วันอะไร วันเกิดแฝดสยาม อิน-จัน ตรงกับวันที่ 11 พฤษภาคม

วันนี้วันอะไร วันเกิดแฝดสยาม อิน-จัน ตรงกับวันที่ 11 พฤษภาคม
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2565 ( 00:24 )
240
วันนี้วันอะไร วันเกิดแฝดสยาม อิน-จัน ตรงกับวันที่ 11 พฤษภาคม

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 11 พฤษภาคม เป็นวันเกิดของ อิน-จันแฝดสยามคู่แรกของไทยที่มีหน้าอกติดกันและใช้ตับร่วมกันใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป อิน-จัน เป็นชื่อของฝาแฝดสยามที่มีชื่อเสียงทั่วโลก โดยคำว่า "แฝดสยาม" เนื่องจากเกิดที่ประเทศไทย โดยในสมัยนั้นยังใช้ว่าประเทศสยาม ซึ่งเป็นฝาแฝดที่มีหน้าอกติดกันและใช้ตับร่วมกัน เป็นฝาแฝดคู่แรกของโลกที่สามารถดำรงชีพเหมือนคนธรรมดาได้ตลอดชีวิต


อิน-จัน เกิดวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2354 ซึ่งอยู่ในช่วงสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 โดยเกิดในครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีนที่จังหวัดสมุทรสงคราม บิดาเป็นชาวจีนอพยพมาแต่ครั้งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช มารดาเป็นคนไทย ซึ่งฝาแฝดอิน - จัน สามารถเติบโตและใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ แตกต่างไปจากแฝดติดกันคู่อื่น ๆ ที่มักเสียชีวิตหลังคลอดได้ไม่นาน ซึ่งตามกฎหมายในเวลานั้น ทั้งคู่ต้องถูกประหารชีวิตเนื่องจากความเชื่อที่ว่าเป็นตัวกาลกิณี แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่ได้มีเหตุการณ์ใด ๆ ตามความเชื่อ โทษนั้นจึงได้รับการยกเลิก


ต่อมาในปี พ.ศ. 2367 ความพิเศษของ อิน - จัน ทราบไปถึงพระกรรณของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นางนาก และ อิน-จัน เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท และได้มีพระบรมราชานุญาตให้ อิน-จัน ได้เดินทางร่วมไปกับคณะทูตเพื่อเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศเวียดนาม


จากนั้น ในปี พ.ศ. 2367 นายโรเบิร์ต ฮันเตอร์ พ่อค้าชาวอังกฤษ หรือที่คนไทยสมัยนั้นเรียกว่า "นายหันแตร" ได้นั่งเรือผ่านแม่น้ำแม่กลอง และได้พบแฝดคู่นี้กำลังว่ายน้ำเล่นอยู่ ด้วยความประหลาดและน่าสนใจ นายฮันเตอร์จึงคิดที่จะนำฝาแฝดคู่นี้ไปแสดงโชว์ตัวที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงเข้าทำความสนิทสนมกับครอบครัวของฝาแฝดอยู่นานนับปี จนพ่อแม่ของทั้งคู่ไว้วางใจ จนกระทั่งในที่สุดนายอาเบล คอฟฟิน กัปตันเรือสินค้าซึ่งขณะนั้นได้เข้ามาทำการค้าในประเทศไทยก็ได้นำตัว อิน - จัน เดินทางจากประเทศไทยไปยังเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในขณะนั้น อิน - จัน มีอายุได้ 18 ปี 


หลังจากที่มาอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อิน - จัน ได้ทำการเปิดตัวก่อนจะออกเดินทางแสดงทั่วอเมริกาและยุโรปอีกร่วม 10 ปี โดยสัญญาที่ทำไว้กับนายฮันเตอร์และนายคอฟฟินสิ้นสุดลง และเมื่อเป็นอิสระ ทั้งคู่จึงได้มาเปิดการแสดงเองและได้แสดงไปทั่วสหรัฐอเมริกา


หลังจากที่ทำการแสดงจนอายุได้ 28 ปี อิน – จัน ได้ลงหลักปักฐานที่หมู่บ้านแทรปฮิลล์ เขตชานเมืองวิลส์โบโร เคาน์ตีวิลส์ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา พร้อมกับเปลี่ยนชื่อและเปลี่ยนสัญชาติเป็นอเมริกัน โดยมีชื่อว่า “เอ็ง-ชาง บังเกอร์” (Eng and Chang Bunker) และได้แต่งงานกับหญิงชาวอเมริกัน โดย “อิน” สมรสกับ Sarah Ann Yates และ “จัน” สมรสกับ Adelaide Yates Bunker โดยทั้งคู่มีลูกด้วยกันหลายคน ซึ่งจันมีลูก 10 คน และอินมีลูก 11 คน อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ทั้งคู่ใช้ชีวิตในต่างประเทศ มีความพยายามหลายครั้งจากหลายบุคคลที่จะทำการผ่าตัดแยกร่างทั้งคู่ออกจากกัน แต่ท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีการดำเนินการจริง 


ทั้งนี้ จากบันทึกได้ระบุว่า จัน เป็นคนที่มีอารมณ์ร้อน หุนหันพลันแล่น และชอบดื่มสุรา ขณะที่ อิน มีนิสัยใจเย็น สุขุม และไม่ดื่มเหล้า โดยในช่วงสุดท้ายของชีวิต จันเป็นโรคหลายโรคจนทำให้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2417 ด้วยอาการหัวใจวาย และหลังจากนั้นถัดไปอีก 2 ชั่วโมง อิน ก็ได้เสียชีวิตตาม เนื่องจากอินต้องสูญเสียเม็ดเลือดแดงให้แก่จันที่เสียชีวิตไปแล้ว ผ่านทางเนื้อที่เชื่อมกันที่อก โดยทั้งคู่เสียชีวิตในวัย 63 ปี


ที่มาข้อมูล Wikipedia

ที่มาภาพ : Nannette Rod

ข่าวที่เกี่ยวข้อง