รีเซต

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำอัตราการเต้นของหัวใจแปรปรวน

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำอัตราการเต้นของหัวใจแปรปรวน
TNN Health
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:14 )
152
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำอัตราการเต้นของหัวใจแปรปรวน

ข่าววันนี้ ระวัง! เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้บริโภคน้อยนิด ก็ส่งผลทำให้อัตราการเต้นของหัวใจแปรปรวน

 

อัตราการผันแปรของการเต้นของหัวใจ หรือ HRV คือ ความผันแปรระหว่างจังหวะการเต้นของหัวใจของคุณแต่ละครั้ง การติดตามอัตราการเต้นของหัวใจเป็นวิธีที่ชัดเจนและสะดวกในการวัดความหนักของการออกกำลังกายและบอกข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสุขภาพของคุณ


อัตราการเต้นของหัวใจเป็นหนึ่งในสัญญาณชีพที่สำคัญที่สุดของร่างกาย ซึ่งอัตราจะแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ เพศ และลักษณะทางกายภาพอื่น ๆ โดยทั่วไปแล้วอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ใหญ่ทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 75 ครั้งต่อนาที 


งานวิจัยล่าสุด เปิดเผยว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงหน่อยนิด ก็อาจส่งผลกับความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจ หรือ พูดง่ายๆ ว่า ทำให้หัวใจเต้นไม่คงที่ นั่นเอง


การประเมินผลของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบุคคลที่มีสุขภาพดี แสดงให้เห็นว่าการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณต่ำตามที่กำหนดไว้ที่ 0.3 กรัมต่อกิโลกรัม หรือซึ่งเทียบเท่ากับไวน์ 1 แก้ว ประมาณ 175 มล. ก็เพียงพอแล้วที่จะส่งผลเสียต่อค่า HRV


ส่วนระยะของแอลกอฮอล์ที่จะอยู่ร่างกายได้นานแค่ไหน โดยผลจากการศึกษานักเรียนนักกีฬา 148 คน พบว่าผลของแอลกอฮอล์ต่ออัตราการเต้นของหัวใจและ HRV ตรวจพบในนักกีฬาบางคน หลังจากดื่มแอลกอลฮอล์ไปแล้ว 4 วัน


หลายคนอาจสงสัยว่าแล้ว แอลกอฮอล์ส่งผลดีต่อสุขภาพบ้างหรือเปล่า คำตอบคือ ระดับการดื่มแอลกอฮอล์ที่เหมาะสมที่สุดเพื่อสุขภาพและอายุยืนคือ 0 เพราะจากงานวิจัย ทำให้พบหลักฐานชัดเจนว่าแอลกอฮอล์เพียงหน่วยเดียวสามารถส่งผลต่อ HRV ได้ 


อย่างไรก็ดี ชั่งน้ำหนักเรื่องผลเสียของเอทานอล กับประโยชน์ต่อสุขภาพของไวน์แดง ก็อาจเป็นอีกหนทางที่ทำให้คุณสามารถดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ได้ ซึ่งไวน์แดงที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ยกเว้นเสียจาก อันตรายจากน้ำตาลที่ผสมอยู่ ซึ่งปริมาณน้ำตาลที่ไม่ทำร้ายสุขภาพเกินไป ไม่ควรเกินหน่วยบริโภค  2 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร

.
ที่มา: https://www.span.health/

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง