รีเซต

โจ ไบเดน สั่งโจมตีทางอากาศตอบโต้กลุ่มติดอาวุธในอิรัก-ซีเรีย

โจ ไบเดน สั่งโจมตีทางอากาศตอบโต้กลุ่มติดอาวุธในอิรัก-ซีเรีย
TNN World
29 มิถุนายน 2564 ( 10:13 )
68
โจ ไบเดน สั่งโจมตีทางอากาศตอบโต้กลุ่มติดอาวุธในอิรัก-ซีเรีย

America: ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ สั่งการให้กองทัพสหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ในอิรักและซีเรียรอบใหม่ ตอบโต้ที่กองกำลังติดอาวุธดังกล่าว โจมตีเจ้าหน้าที่และศูนย์ปฏิบัติการของสหรัฐฯ ในอิรัก

 

 


กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่มีเป้าหมายที่ศูนย์ปฏิบัติการและคลังเก็บอาวุธสองแห่งในซีเรีย และอีกหนึ่งแห่งในอิรัก บริเวณใกล้แนวพรมแดนระหว่างสองประเทศ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บหรือไม่ 

 

 

โดยเผยเพียงว่า อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ และระบุว่าเป้าหมายในครั้งนี้ เป็นแหล่งที่ตั้งของกลุ่มนักรบ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และนักรบเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการโจมตีทางอากาศโดยอากาศยานไร้คนขับ เพื่อเล่นงานบุคลากรและฐานที่มั่นของสหรัฐฯ ในอิรัก 

 

 


ขณะที่ สื่อในซีเรียรายงานว่า ในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งหนึ่ง ทำให้มีเด็กเสียชีวิต 1 คน นักรบเสียชีวิต 5 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายคน

 

 


กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า การที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกคำสั่งโจมตีในช่วงค่ำวันอาทิตย์ (27 มิถุนายน) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เป็นการแสดงจุดยืนชัดเจน ว่าจะปกป้องเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ 

 

 


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดน เคยสั่งโจมตีอย่างจำกัดในซีเรีย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อตอบโต้การถูกโจมตีด้วยจรวดในอิรัก ทั้งนี้ มีทหารและเจ้าหน้าที่อเมริกันอยู่ในอิรักประมาณ 2,500 นาย อันเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังผสมนานาชาติ เพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ IS

 

 


ด้านประธานาธิบดีไบเดนเดินทางกลับสู่ทำเนียบขาวในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากไปพักผ่อนที่แคมป์เดวิดในช่วงสุดสัปดาห์ แต่เขาไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ต่อการโจมตีดังกล่าว 

 

 


โดยไบเดนมีกำหนดจะพบ กับประธานาธิบดี รูเวน ริฟลิน ของอิสราเอลที่ทำเนียบขาวในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือในประเด็นทั่วไป รวมถึงเรื่องอิหร่านและเรื่องที่สหรัฐฯ พยายามรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำให้อิสราเอลเป็นกังวล

 

 


การโจมตีล่าสุด มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลของผู้นำสหรัฐฯ กำลังมองหาโอกาสรื้อฟื้นการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 กับอิหร่าน ผู้สันทัดกรณีมองว่า การตัดสินใจตอบโต้ แสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้แยกเรื่องการโจมตีเพื่อป้องกันตัวเอง ออกจากการเดินหน้าเจรจาด้านการทูตกับรัฐบาลอิหร่าน 

 

 


อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจารณ์ไบเดนมองว่า อิหร่านเชื่อถือไม่ได้ การที่สหรัฐฯ ถูกโดรนโจมตีเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า อิหร่านและตัวแทนจะไม่มีวันยอมให้สหรัฐฯ คงกำลังทหารในอิรักหรือซีเรีย 

 

 


นอกจากนี้ การโจมตีครั้งล่าสุดยังก่อให้เกิดความกังวลในบรรดาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ที่บอกว่าไบเดนไม่ยอมขออนุญาตจากสภาคองเกรสเสียก่อน แต่ทำเนียบขาวอ้างว่า ปฏิบัติการทางอากาศดังกล่าวอยู่ภายใต้มาตรการ 2 ของรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับกฎบัตรสหประชาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง