รีเซต

บริษัทยายักษ์ใหญ่เล็งผลิตวัคซีนโควิด จำนวน 200 ล้านโดส

บริษัทยายักษ์ใหญ่เล็งผลิตวัคซีนโควิด จำนวน 200 ล้านโดส
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2563 ( 19:01 )
592
บริษัทยายักษ์ใหญ่เล็งผลิตวัคซีนโควิด จำนวน 200 ล้านโดส

วันนี้ (28ต.ค.63) Sanofi บริษัทยาของฝรั่งเศส และ GlaxoSmithKline หรือ GSK บริษัทยาของอังกฤษ  แจ้งต่อองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ว่า ทั้งสองบริษัทจะผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 รวมกันได้ประมาณ 200 ล้านโดส เพื่อกระจายไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก 

การกระจายวัคซีน ดังกล่าวเป็นไปตามโครงการ Covax ที่ทาง WHO ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อรวบรวมวัคซีนจากบรรดาบริษัทยา และนำไปกระจายให้กับประชากร ทั่วโลก โดยมาประเทศพันธมิตร ที่เข้าร่วมโครงการนี้ 180 ประเทศ ทำให้ทาง WHO ต้องจัดหาวัคซีนจากบริษัทต่างๆ ให้ๆได้อย่างน้อย 2,000 ล้านโดส เพื่อกระจายวัคซีนไปสู่ประเทศต่างๆได้อย่างเท่าเทียม

ปัญหาสำคัญก็คือ แม้บริษัทยาชั้นนำของโลก ประกาศเข้าร่วมโครงการ Covax อีกทั้งประเมินขีดความสามารถในการผลิตวัคซีนได้ตามจำนวนที่ WHO ต้องการ แต่ในขณะนี้ ยังไม่มีบริษัทใด ที่ประสบความสำเร็จในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด 19 เลยแม้แต่บริษัทเดียว และแม้ บริษัท Sanofi และ GSK จะแจ้งจำนวนวัคซีนที่สามารถส่งมอบให้กับ โครงการ Covax ไปแล้ว แต่ทั้งสองบริษัทยังพัฒนาวัคซีนอยู่ในเฟสที่ 2 เท่านั้น โดยยังไม่ผ่านการประเมินเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะผลข้างเคียงที่ได้รับจากการฉีดวัคซีน ดังนั้นจึงเชื่อว่า Sanofi และ GSK ยังไม่สามารถผลิตวัคซีนออกมาได้ทันช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า 

ยิ่งไปกว่านั้น สหรัฐอเมริกา ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ Covax โดย รัฐบาลสหรัฐจะจัดหาวัคซีนให้ชาวอเมริกันด้วยตนเอง ซึ่งตอนนี้รัฐบาลสหรัฐ ก็ได้ทำข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทยาหลายแห่ง รวมทั้ง  บริษัท Sanofi และ GSK ไปแล้วเช่นกัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง