รีเซต

ปิดตำนาน 54 ปี โรงไฟฟ้าถ่านหินใหญ่สุดในเพนซิลเวเนีย

ปิดตำนาน 54 ปี โรงไฟฟ้าถ่านหินใหญ่สุดในเพนซิลเวเนีย
TNN ช่อง16
12 มิถุนายน 2566 ( 19:04 )
101
ปิดตำนาน 54 ปี โรงไฟฟ้าถ่านหินใหญ่สุดในเพนซิลเวเนีย

ประเทศสหรัฐอเมริกากำลังลดสัดส่วนการผลิตพลังงานไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหินอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดโรงไฟฟ้าถ่านหินโฮเมอร์ซิตี้ (Homer City) โรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ที่สุดในรัฐเพนซิลเวเนียกำลังจะปิดตัวลงในเดือนกรกฎาคม 2023 โดยกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าแห่งนี้มี 1,888 เมกะวัตต์ (MW) ตั้งอยู่บริเวณทิศตะวันออกของเมืองพิตส์เบิร์กประมาณ 80 กิโลเมตร และเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำคัญของพื้นที่ด้านทิศตะวันตกของมหานครนิวยอร์ก เขตเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงพื้นที่ด้านตะวันออกของรัฐเพนซิลเวเนีย


โรงไฟฟ้าถ่านหินโฮเมอร์ซิตี้ (Homer City) ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งถ่านหินในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยโรงไฟฟ้าหน่วยที่ 1 และ 2 เริ่มต้นผลิตกระแสไฟฟ้าครั้งแรกในปี 1969 ก่อนเพิ่มหน่วยที่ 3 ในปี 1977 โรงไฟฟ้าแห่งนี้ผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องมาแล้วกว่า 54 ปี และใช้ปัจจัยในการผลิตซึ่งเป็นถ่านหินไปแล้วกว่า 90% ตามข้อมูลของสำนักสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐอเมริกา (EIA)


โรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในขณะที่เป็นยุคทองของโรงไฟฟ้าถ่านหินในสหรัฐอเมริกา โดยการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากถ่านหินในโรงไฟฟ้าทุกแห่งของสหรัฐอเมริกามีสัดส่วน 53% และก๊าซธรรมชาติมีสัดส่วน 12%


ปัจจุบันมีการค้นพบก๊าซธรรมชาติเพิ่มมากขึ้นทำให้ก๊าซธรรมชาติกลายเป็นแหล่งพลังงานหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้าของสหรัฐอเมริกา โดยมีสัดส่วนการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติมากถึง 40% ในขณะที่ถ่านหินมีสัดส่วนลดลงเหลือ 20% ในขณะเดียวกันราคาต้นทุนของก๊าซธรรมชาติก็มีแนวโน้มลดลง ขณะที่ราคาต้นทุนถ่านหินเพิ่มสูงขึ้น 


นอกจากนี้ยังมีกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกลายเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้โรงไฟฟ้าถ่านหินโฮเมอร์ซิตี้ (Homer City) ต้องปิดตัวลง ตามคำแถลงการณ์ของ วิลเลียม เวกส์เลอร์ (William Wexler) ซีอีโอของบริษัท โฮเมอร์ซิตี้ เจเนอเรชัน (Homer City Generation) บริษัทผู้ดูแลโรงไฟฟ้าถ่านหินโฮเมอร์ซิตี้ (Homer City) 


รัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกามีนโยบายผลักดันการใช้การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องในรัฐต่าง ๆ โดยรัฐเพนซิลเวเนียจากเดิมที่เคยถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 45 ของรัฐที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นมาเป็นลำดับที่ 24 ในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2023 ตามข้อมูลขององค์การส่งเสริมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (SEIA) นอกจากนี้ยังมีแผนการเพิ่มปริมาณการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2030 ตามนโยบายของผู้ว่าการรัฐ จอช ชาปิโร่ (Josh Shapiro)


ที่มาของข้อมูล Electrek.co, SEIAEIAWESA 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง