รีเซต

10 ที่สุดของคอมพิวเตอร์เพื่อการคำนวณสุดแรง ทั้งจีนและสหรัฐฯ ติดโผกันเพียบ!

10 ที่สุดของคอมพิวเตอร์เพื่อการคำนวณสุดแรง ทั้งจีนและสหรัฐฯ ติดโผกันเพียบ!
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2565 ( 14:39 )
107
10 ที่สุดของคอมพิวเตอร์เพื่อการคำนวณสุดแรง ทั้งจีนและสหรัฐฯ ติดโผกันเพียบ!

การประมวลผลการคำนวณขั้นสูง การออกแบบการทดลองทางวิทยาศาสตร์ การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ล้วนต้องพึ่งใบบุญของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (Supercomputer) ด้วยกันทั้งสิ้น โดยเมื่อมองข้อมูลในภาพรวมจะพบว่า ใน 10 อันดับ ระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่แรงที่สุดในโลก จะมีสหรัฐอเมริกา และจีน ที่ติดอันดับเป็นหลัก และมีญี่ปุ่น ฟินแลนด์ และฝรั่งเศสติดโผมาด้วยเช่นกัน โดยระบบเหล่านี้มักอยู่ตามสถาบันวิจัยต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาการคำนวณทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก


การรายงานผลจะอยู่ในรูปของเทระฟล็อปส์ (teraFLOPS) ที่มีค่าเท่ากับ 1 ล้านล้านฟล็อปส์ (FLOPS) หรือหมายถึงการประมวลผลการคำนวณตัวเลข 1 ล้านล้านครั้งใน 1 วินาที (FLoating point Operation Per Second: FLOPS)


อันดับแรกในรายการทั้งหมดนี้เป็นของสหรัฐอเมริกา ชื่อระบบว่าฟรอนเทียร์ (Frontier) เป็นระบบของห้องปฏิบัติการแห่งชาติโอ๊คริดจ์ (Oak Ridge National Laboratory: ORNL) ในสหรัฐอเมริกา ทำหน้าที่คำนวณระบบซับซ้อนต่าง ๆ ให้กับงานวิจัยในประเทศ ติดตั้งระบบโดยเอชพีเอ็นเทอไพรซ์ (HP Enterprise: HPE) มีความแรงถึง 1,102,000 เทระฟล็อปส์ (teraFLOPS) และสถาบันนี้ยังติดตั้งระบบซัมมิต (Summit) โดยไอบีเอ็ม (IBM) ที่มีประสิทธิภาพ 148,600 เทระฟล็อปส์ (teraFLOPS) ซึ่งรั้งอันดับ 4 ของโลกด้วยเช่นกัน ในขณะที่สถาบันอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกาก็ติดอันดับ เช่น ระบบเซียร์ร่า (Sierra) ที่เป็นอันดับ 5 ที่ใช้คอมพิวเตอร์จากเอ็นวิเดีย (NVIDIA) ระบบเพิร์ลมัตเตอร์ (Purlmutter) ที่เป็นอันดับ 7 จากแบรนด์ HPE และระบบเซลีน (Selene) ที่เป็นอันดับ 8 ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์จาก NVIDIA ทำให้สหรัฐอเมริกามีซูเปอร์คอมพิวเตอร์รวมกันเกือบ 1.5 ล้านล้านเทระฟล็อปส์ (teraFLOPS) 


ระบบฟูกากุ (Fugaku) เป็นระบบอันดับ 2 ของโลกจากญี่ปุ่น ที่เคยครองแชมป์มาก่อนในปีก่อนหน้า ติดตั้งด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากแบรนด์ฟูจิตสุ (Fujitsu) ประมวลผลได้ 442,010 เทระฟล็อปส์ (teraFLOPS) ส่วนอันดับ 3 ของโลกนั้นตกเป็นของลูมิ (LUMI) ระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์กลางของสหภาพยุโรป (EU) ที่ตั้งอยู่ในฟินแลนด์ด้วยความสามารถ 151,900 เทระฟล็อปส์ (teraFLOPS)  


ในขณะที่ประเทศจีนมี 2 ระบบที่ติดอันดับ ได้แก่อันดับที่ 6 ระบบซันเวย์ ไท่ฮูไลท์ (Sunway TaihuLight) และอันดับที่ 9 ระบบเทียนเหอ 2 เอ (Tienhe-2A) มีความสามารถ 93,010 และ 61,440 เทระฟล็อปส์ (teraFLOPS) ตามลำดับ ซึ่งทั้ง 2 ระบบเป็นการพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ภายในประเทศทั้งหมด


ในฝรั่งเศสเองก็มีระบบที่ติดอันดับเป็นของตัวเองแยกต่างหากเช่นกัน อดาสตรา (Adastra) คืออันดับที่ 10 ในรายการ มีความสามารถ 46,100 เทระฟล็อปส์ (teraFLOPS) และเป็นอีกระบบที่เลือกใช้ HPE เช่นกัน ทำให้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จาก HPE ถูกใช้งานมากที่สุดในแง่จำนวนและหน่วยงานที่ใช้งาน ซึ่งรวมถึงประเทศไทยที่จะติดตั้งระบบไทยเอสซี (ThaiSC) ด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์จาก HPE เช่นกัน


ที่มาข้อมูล Top500

ที่มารูปภาพ rawpixel.com on Freepik

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง