รีเซต

ทำความรู้จักโควิดสายพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน’ ทั่วโลกวิตก! ตั้งการ์ดระงับเดินทางจากแอฟริกา

ทำความรู้จักโควิดสายพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน’ ทั่วโลกวิตก! ตั้งการ์ดระงับเดินทางจากแอฟริกา
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2564 ( 09:22 )
229
ทำความรู้จักโควิดสายพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน’ ทั่วโลกวิตก! ตั้งการ์ดระงับเดินทางจากแอฟริกา

จากกรณีการพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529โดยมีต้นกำเนิดจากประเทศบอตสวานา ในทวีปแอฟริกา ซึ่งพบครั้งเมื่อวันที่ 11 พ.ย. และมีการยืนยันการค้นพบเมื่อ 24 พ.ย.ที่ผ่านมาการค้นพบดังกล่าว สร้างความวิตกกังวลให้กับนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจากไวรัสตัวนี้มีการกลายพันธุ์ (Mutate) มากกว่า 50 ตำแหน่ง และมีถึง 32 ตำแหน่งที่กลายพันธุ์ในส่วนหนาม หรือเอสโปรตีน (Spike protein) ทำให้เกิดความเสี่ยงที่รูปร่างหน้าตาของหนามจะเปลี่ยนแปลงไป จนทำให้วัคซีนจดจำไม่ได้ ขณะที่สายพันธุ์เดลต้า มีการกลายพันธุ์ที่หนามไวรัสเพียง 16 ตำแหน่ง

ล่าสุดองค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก พร้อมตั้งชื่อว่า โอไมครอน (Omicron) โดยโควิดสายพันธุ์ใหม่ชนิดนี้มีจำนวนการกลายพันธุ์ที่สูงมากจนน่าวิตก และจากหลักฐานเบื้องต้น พบความเสี่ยงที่อัตราการติดเชื้อจากสายพันธุ์นี้จะสูงขึ้น มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

โควิดสายพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน’ทำไมถึงน่ากังวล

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ให้ข้อมูลระบุว่าการกลายพันธุ์ใน 32 ตำแหน่งนั้นของโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน มีอย่างน้อย 2 ตำแหน่ง ส่งผลกระทบทำให้เพิ่มความสามารถในการติดเชื้อของไวรัส และลดการจดจำของระบบภูมิคุ้มกันต่อไวรัสด้วย

การกลายพันธุ์ของไวรัสมากมายหลายตำแหน่งในการพบครั้งเดียว น่าจะมาจากผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานบกพร่อง เช่น โรคเอดส์ ซึ่งทำให้เกิดมีการติดเชื้อเรื้อรังอยู่ในตนเอง ซึ่งวัคซีนเกือบทุกตัว ยกเว้นวัคซีนเชื้อตาย เช่น ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม จะได้รับผลกระทบจากการที่ไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงที่ตำแหน่งหนาม ได้แก่

1.ความสามารถในการเข้าเซลล์ของไวรัส

2.การแพร่ระบาดของไวรัส

3.ระบบเซลล์ภูมิคุ้มกันที่จะโจมตีไวรัส ทำงานลำบากมากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกจึงกังวลเสมอเวลาพบไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงส่วนหนาม

โควิดสายพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน ระบาดได้รุนแรงเพียงใด

นายตูลิอู จี โอลิเวรา ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อการตอบสนองโรคระบาดและนวัตกรรมในแอฟริกาใต้ ให้ข้อมูลระบุว่า ไวรัสชนิดนี้แพร่ระบาดได้รวดเร็วเพียง 1 สัปดาห์ ตรวจพบผู้ติดเชื้อมีจำนวนเท่าๆ กับช่วงโควิดเดลตาระบาดในเวลา 1 เดือน ซึ่งอาจแพร่เชื้อได้เร็วมากกว่า 500%

 

โควิดสายพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน’ระบาดในประเทศใดแล้วบ้าง

ระบาดไปแล้วใน บอตสวาน่า เบลเยียม ฮ่องกง และอิสราเอล และ ประเทศ ที่พิจารณาว่ามีความเสี่ยงพบโควิดสายพันธุ์นี้ระบาด คือ บอตสวาน่า เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ ซิบบับเว และเอสวาตีนี

ท่าทีของนานาชาติในการรับมือ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน’

สหภาพยุโรปเตรียมจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของชาติแอฟริกาตอนใต้ 7 ประเทศ ที่พิจารณาว่ามีความเสี่ยงพบโควิดสายพันธุ์นี้ระบาด คือ บอตสวาน่า เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ ซิบบับเว และเอสวาตีนี ขณะที่สหรัฐฯ ประกาศจำกัดการเดินทางจากแอฟริกาตอนใต้เช่นเดียวกับสหภาพยุโรปแล้ว 

ขณะที่ Novavax Inc ได้ลงมือพัฒนาวัคซีนตัวใหม่เพื่อป้องกันไวรัสชนิดนี้ โดยจะทดสอบและผลิตในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า สำหรับBioNTech SE และ Johnson & Johnson กำลังทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับไวรัสชนิดใหม่ 

ข้อมูลจาก : นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ, BBC

ภาพจาก :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง