รีเซต

จรวด SLS ประจำการ เตรียมปล่อยภารกิจอาร์เทมิส 1 โคจรรอบดวงจันทร์

จรวด SLS ประจำการ เตรียมปล่อยภารกิจอาร์เทมิส 1 โคจรรอบดวงจันทร์
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2565 ( 16:16 )
103
จรวด SLS ประจำการ เตรียมปล่อยภารกิจอาร์เทมิส 1 โคจรรอบดวงจันทร์

จรวด SLS หรือ Space Launch System เป็นจรวดที่ถูกวางตัวไว้ใช้กับยานอวกาศโอไรออนในภารกิจอาร์เทมิส 1 และคาดการณ์ว่าจะใช้กับภารกิจอื่น ๆ ในโครงการอาร์เทมิสด้วย SLS เป็นจรวดที่มีความสูงมากถึง 322 ฟุต มีความสูงมากกว่ารูปปั้นเทพีเสรีภาพที่มีความสูง 305 ฟุต มีน้ำหนักมากถึง 2.5 ล้านกิโลกรัม (ยานอวกาศโอไรออนมีน้ำหนัก 23,000 กิโลกรัม) มันสามารถสร้างแรงดัน ณ จุดปล่อยตัวได้มากกว่าจรวดรุ่นก่อนถึง 13 เปอร์เซ็นต์


โดยในวันนี้มันได้เดินทางไปประจำการ ณ ฐานปล่อยจรวด 39B Kennedy Space Center ในเมืองฟลอริดา พร้อมกับยานอวกาศโอไรออนเพื่อดำเนินการตามเป้าหมายของภารกิจอาร์เทมิส 1 


ภารกิจอาร์เทมิส 1 เป็นภารกิจแรกของโครงการอาร์เทมิสที่มีจุดมุ่งหมายในการนำมนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้ง หลังจากห่างหายไปตั้งแต่ปี 1972 ในภารกิจอะพอลโล 17 ก่อนหน้านี้เรามีมนุษย์เพียง 12 คนเท่านั้นที่เคยเหยียบเท้าลงบนดวงจันทร์ โดยทั้งหมดล้วนเป็นชายผิวขาวชาวอเมริกัน หนึ่งในเป้าหมายของอาร์เทมิสคือการนำผู้หญิงคนแรกขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์บ้างเพื่อแสดงให้เห็นว่าอวกาศนั้นเป็นของทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นเพศอะไร


แต่ในภารกิจอาร์เทมิส 1 นาซาจะยังไม่ส่งมนุษย์ไปกับยานอวกาศโอไรออน จะเป็นการส่งยานอวกาศเปล่า ๆ ไปเพื่อทดสอบการทำงานในทุกระบบของจรวด SLS และยานอวกาศโอไรออนตั้งแต่ขั้นตอนการปล่อยตัวจากฐานจรวดไปจนถึงขั้นตอนการกองร่มลงจอดของยานอวกาศโอไรออนเมื่อเดินทางกลับสู่โลก ซึ่งจะใช้เวลาในการทดสอบด้านเทคนิคต่าง ๆ อยู่ที่ฐานจรวดอย่างน้อย 7-9 วัน ก่อนจะปล่อยกำหนดการอย่างเป็นทางการว่าอาร์เทมิส 1 จะเดินทางสู่อวกาศในวันที่เท่าไหร่


นอกจากนี้โครงการอาร์เทมิสจะไม่เป็นเพียงโครงการค้นคว้าด้านวิชาการเพียงอย่างเดียว แต่บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้บริหารนาซากล่าวว่า “โครงการอาร์เทมิสจะเป็นเครื่องมือด้านเศรษฐกิจของอเมริกา” มันจะสร้างรายได้กว่า 14 พันล้านดอลลาร์ และสนับสนุนงานมากกว่า 70,000 ตำแหน่งทั่วสหรัฐอเมริกา


ข้อมูลจาก space.com

ที่มาของรูปภาพ Nasa HG Photo

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง