รีเซต

"เจ้าชายวิลเลียม" ยอมรับ "กลัว" เมื่อรู้พระบิดาติดเชื้อโควิด-19

"เจ้าชายวิลเลียม" ยอมรับ "กลัว" เมื่อรู้พระบิดาติดเชื้อโควิด-19
มติชน
18 เมษายน 2563 ( 16:28 )
97
"เจ้าชายวิลเลียม" ยอมรับ "กลัว" เมื่อรู้พระบิดาติดเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 18 เมษายน เว็บยาฮูรายงาน เจ้าชายวิลเลียม ยอมรับ ทรงรู้สึกกลัวเมื่อรู้ว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดา พระชันษา 71 ปีติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เจ้าชายวิลเลียม ประทานสัมภาษณ์ ทีน่า ดาเฮลีย์ ทางสถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษ ระหว่างเปิดตัวโครงการสุขภาพจิต Every Mind Matters เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายนว่า “ข้าพเจ้ายอมรับว่าตอนแรกข้าพเจ้ากังวลมาก ด้วยพระบิดามีอายุเข้าข่ายของบุคคลที่เป็นกลุ่มมีความเสี่ยงสูง จึงทำให้ข้าพเจ้าอดกังวลไม่ได้ ”

“พระบิดาของข้าพเจ้าเคยมีอาการติดเชื้อที่บริเวณหน้าอกหลายอย่าง เคยเป็นไข้หวัด และอาการทำนองนั้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ข้าพเจ้าก็พยายามคิดว่า ถ้ามีใครสามารถเอาชนะโรคนี้ได้ พระบิดาก็ต้องชนะได้เช่นกัน และพระองค์ทรงโชคดีจริงๆ ที่พระองค์ทรงมีพระอาการเพียงเล็กน้อย ”

เจ้าชายวิลเลียม ตรัสว่า สิ่งที่ยากลำบากที่สุดสำหรับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดาในช่วงเข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19น่าจะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถออกไปเดินเล่น ออกกำลังนอกพระตำหนักได้ เพราะพระบิดารักการเดินออกกำลังมาก

“ข้าพเจ้าคิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับพระบิดาคือ ไม่สามารถออกไปเดินสูดอากาศบริสุทธิ์ พระองค์เป็นนักเดินตัวยง ทรงรักการเดินมาก ข้าพเจ้าจึงคิดว่านี่น่าจะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อพระองค์มากที่สุด เพราะนั่นคือสิ่งที่พระองค์ทรงทำเป็นประจำด้วยความสุข และทำให้มีสุขภาพแข็งแรง แต่แล้วกลับทำไม่ได้ ”

ตอนหนึ่ง เจ้าชายวิลเลียม ยังตรัสเล่าถึงประสบการณ์ส่วนพระองค์ที่ต้องทนทุกข์ เศร้าเสียใจกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา พระมารดาที่จากไปขณะที่พระองค์ยังทรงพระเยาว์ เพื่อเป็นแนวทางปฎิบัติแก่บุคคลที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า

“ผู้คนเหล่านั้นต้องรู้สึกโกรธ สับสน และหวาดกลัว ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นความรู้สึกปกติธรรมดา และเป็นความรู้สึกที่ต้องเกิดขึ้นทั้งหมดเมื่อเผชิญเรื่องเศร้าโศก ข้าพเจ้าอยากบอกว่า อย่าดูถูกความสำคัญของการเอ่ยปากขอความช่วยเหลือ มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราต้องพูดระบายความรู้สึกออกมา ไม่เช่นนั้นความรู้สึกเหล่านั้นมันจะทับถมมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งสามารถทำให้เลวร้ายยิ่งกว่าเดิม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง