รีเซต

"นพ.มานพ" ถอด 3 บทเรียน อิสราเอล ชนะโควิด-19

"นพ.มานพ" ถอด 3 บทเรียน อิสราเอล ชนะโควิด-19
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2564 ( 14:26 )
131
"นพ.มานพ" ถอด 3 บทเรียน อิสราเอล ชนะโควิด-19

วันนี้( 22 เม.ย.64) ศาสตราจารย์นายแพทย์มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความสำเร็จในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของประเทศอิสราเอล หลังรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการรับมือโควิด-19 ขณะที่พลเมืองเริ่มที่จะทยอยไม่สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะแล้ว 

โดยชี้ว่าเป็นผลจากการวางระบบสุขภาพที่ดีของอิสราเอลที่สามารถกระจายวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผ่านการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะการจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ รัฐบาลอิสราเอลยอมที่จะรอผลของการทดลองใช้วัคซีนก่อนการสั่งซื้อแม้จะต้องจ่ายค่าวัคซีนแพงกว่า 2-3 เท่า 

ศาสตราจารย์นายแพทย์มานพ ระบุอีกว่า ระบบสาธารณสุขของไทยมีความใกล้เคียงกับอิสราเอล ซึ่งทำให้สามารถถอดบทเรียนความสำเร็จมาปรับใช้ได้ โดยต้องเร่งมือทำ 3 ข้อให้ประสบความสำเร็จ ประกอบด้วยการจัดหาวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 100 ล้านโดส เพื่อให้เพียงพอต่อประชากรทั้งหมด การวางแผนกระจายวัคซีนให้ทั่วถึง พร้อมแผนรองรับหากผู้ฉีดวัคซีนเกิดผลข้างเคียงหลังการฉีด และ สุดท้ายคือการสร้างความเชื่อมั่น เพื่อให้การฉีดวัคซีนได้ครอบคุมเป็นไปตามเป้าหมายในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง