รีเซต

นักวิทย์อังกฤษเชื่อ ไวรัสกลายพันธุ์ดื้อวัคซีนเกิดขึ้นแน่!

นักวิทย์อังกฤษเชื่อ ไวรัสกลายพันธุ์ดื้อวัคซีนเกิดขึ้นแน่!
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2564 ( 09:54 )
83
นักวิทย์อังกฤษเชื่อ ไวรัสกลายพันธุ์ดื้อวัคซีนเกิดขึ้นแน่!

วันนี้( 2 ส.ค.64) บทความวิจัยจากกลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเหตุฉุกเฉินของสหราชอาณาจักร หรือ SAGE ที่ได้รับการเผยแพร่โดยรัฐบาลอังกฤษ เมื่อวันศุกร์ (30 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา เชื่อว่า ไวรัสกลายพันธุ์ ของเชื้อ SARS-Cov-2 ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ที่สามารถต่อต้านวัคซีนทุกชนิดที่มีบนโลกจะต้องเกิดขึ้นมาอย่างแน่นอน 

 

 

นักวิจัยกล่าวถึงการวิจัยในเบื้องต้นที่ยังคงเป็นทฤษฎี ที่ยังไม่ได้รับการทบทวนโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างชัดเจน และยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่า ปัจจุบันมีไวรัสกลายพันธุืดังกล่าวเกิดขึ้นแล้วหรือยัง 

 

 

นักวิทยาศาตร์เขียนบทวิเคราะห์ดังกล่าวขึ้น เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ ที่ไวรัสจะหยุดการกลายพันธุ์ลง และเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่ามันจะค่อยๆเกิดการเปลี่ยนแปลงของแอนติเจน และท้ายที่สุดก็จะนำมาซึ่งความล้มเหลวของวัคซีนที่มีใช้งานในปัจจุบัน 

 

 

นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ จึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เดินหน้าลดการแพร่กระจายของเชื้อให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดโอกาศในการกลายพันธุ์ รวมถึงการเสนอแนะให้นักวิจัยเร่งพัฒนาวัคซีน ที่ไม่เพียงป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการติดเชื้อเท่านั้น แต่หมายรวมถึงกาารเกิดภูมิคุ้มกันแบบเยื่อเมือกในระดับสูงและมีความทนทาน และต้องลดการติดเชื้อและแพร่เชื้อจากคนที่ได้รับวัคซีนแล้วด้วย

 

 

ไม่เพียงเท่านี้ นักวิทยาศาสตร์อังกฤษ ยังระบุว่า ไวรัสกลายพันธุ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นชัดเจนแว่าว่า สดภูมิต้านทานของวัคซีนลงได้ แม้จะยังไม่มีสายพันธุ์ได้ที่รอดจากวัคซีนไปได้ก็ตามจึงได้ออกคำเตือนให้ต้องระวงการกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ที่จะเกิดก่อนที่การฉีดวัคซีนจะเป็นไปอย่างกว้างขวางทั่วโลก และเมื่อมีการฉีดวัคซีนมากขึ้น ไวรัสที่สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนก็จะมีโอกาสแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง