รีเซต

ปล่อยแล้ว! "จิมมี ไหล" เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง หลังได้ประกันตัว กลุ่มผู้สนับสนุนแห่รับเพียบ

ปล่อยแล้ว! "จิมมี ไหล" เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง หลังได้ประกันตัว กลุ่มผู้สนับสนุนแห่รับเพียบ
มติชน
12 สิงหาคม 2563 ( 13:16 )
44
ปล่อยแล้ว! "จิมมี ไหล" เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง หลังได้ประกันตัว กลุ่มผู้สนับสนุนแห่รับเพียบ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายจิมมี ไหล เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงผู้ฝักใฝ่ประชาธิปไตยและผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ แอปเปิลเดลี วัย 71 ปี ถูกปล่อยตัวเป็นอิสระแล้วเมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังได้รับอนุญาตให้ประกันตัวได้ ซึ่งมีขึ้นหลังจากกว่า 40 ชั่วโมงที่เขาและคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนปักกิ่งถูกตำรวจฮ่องกงจับกุมดำเนินคดี ที่ถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของการกวาดล้างกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่

 

ข่าวแจ้งว่า นายไหลเดินออกมาจากสถานีตำรวจ โดยมีบรรดาผู้สื่อข่าวและกลุ่มผู้สนับสนุนนายไหลยืนรอรับอยู่ด้านหน้า โดยผู้สนับสนุนจำนวนหนึ่งยังพากันชูหนังสือพิมพ์ แอปเปิลเดลี เป็นการแสดงความสนับสนุนนายไหล ทว่าเจ้าพ่อสื่อฮ่องกงรายนี้ไม่ได้พูดจาใดๆ กับฝูงชนที่มารอรับ เพียงแต่ชูนิ้วโป้งให้ ก่อนจะขึ้นรถไป

 

ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้สนับสนุนนายไหล ยังแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับนายไหล ด้วยการพากันแห่ไปซื้อหนังสือพิมพ์ แอปเปิลเดลี เมื่อวันอังคาร(11 ส.ค.)ที่ผ่านมา จนต้องตีพิมพ์หนังสือพิมพ์เพิ่มเป็นมากถึง 550,000 ฉบับ จากปกติที่พิมพ์วันละ 70,000 ฉบับเท่านั้น

 

ทั้งนี้นายไหล เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ถูกตำรวจฮ่องกงจับกุมดำเนินคดีภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในฮ่องกงในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากกฎหมายฉบับดังกล่าวที่บัญญัติให้การแบ่งแยก การล้มล้างอำนาจรัฐ การก่อการร้ายและการสมคบคิดกับต่างชาติ เป็นการกระทำผิดกฎหมายและมีบทลงโทษหนัก ได้ผ่านการรับรองเห็นชอบจากทางการจีน

 

ขณะที่หลังจากกฎหมายความมั่นคงฮ่องกงมีผลบังคับใช้ ได้มีนักการเมืองฝ่ายค้านฮ่องกงถูกตัดสิทธิทางการเมืองและมีการจับกุมดำเนินคดีผู้ที่โพสต์ความเห็นวิพากษ์วิจารณ์จีนในโลกออนไลน์ โดยนายไหล เป็นหนึ่งใน 10 คน ที่ถูกตำรวจฮ่องกงจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงลูกชาย 2 คนของนายไหล และมีน.ส.แอกเนส โจว และนายวิลสัน ลี นักเคลื่อนไหวต่อต้านจีนรวมอยู่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง