รีเซต

น่าตกใจ! สหรัฐฯ เผย มีคนเชื่อข่าวปลอมโควิด-19 จนเสียชีวิตถึง 800 ราย

น่าตกใจ! สหรัฐฯ เผย มีคนเชื่อข่าวปลอมโควิด-19 จนเสียชีวิตถึง 800 ราย
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2563 ( 14:33 )
113
น่าตกใจ! สหรัฐฯ เผย มีคนเชื่อข่าวปลอมโควิด-19 จนเสียชีวิตถึง 800 ราย

วันนี้ (13 ส.ค.63) วารสาร American Journal of Tropical Medicine and Hygiene ตีพิมพ์ข้อมูลในสารสารทางการแพทย์ เรื่องผลการศึกษาใหม่ล่าสุดที่พบว่า ข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จเกี่ยวกับโควิด19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 800 รายทั่วโลก ในช่วงเวลาเพียง 3 เดือนแรกของปีนี้ และยังทำให้คนอีก 5,800 ราย ต้องบาดเจ็บเข้าโรงพยาบาล 

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก มีสาเหตุมากจากการดื่มแอลกอฮอล์ชนิดเมธานอล ซึ่งเป็นชนิดที่รับประทานไม่ได้ หรือผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่มีแอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสม โดยข่าวปลอมทำให้พวกเขาเชื่อว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ สามารถรักษาโควิด19 ได้

นอกจากนี้ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ คือผู้ที่ทำตามคำแนะนำทางการแพทย์ ที่ดูเหมือนเชื่อถือได้ เช่น ให้รับประทานวิตามิน หรืออาหารที่เป็นสมุนไพร เช่น กระเทียม ในปริมาณมากๆ จะป้องกันโควิด19 ได้ มีการแนะนำกระทั่งว่า ให้ดื่มน้ำปัสสาวะของวัว โดยข้อมูลที่ผิดๆ เหล่านี้ ล้วนผลร้ายต่อสุขภาพของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ 

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ เคยเตือนว่า ข้อมูลข่าวสารแบบผิดๆ เกี่ยวกับโควิด19 ซึ่งดับเบิลยูเอชโอเรียกว่าเป็น “การระบาดของข่าวปลอม” เกี่ยวกับโควิด19 นั้น แพร่ระบาดไปรวดเร็วเสียยิ่งกว่าการระบาดของโควิด19 เอง ข่าวปลอมเหล่านี้ได้แก่ ทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ เกี่ยวกับต้นตอการระบาดของโควิด19 ข่าวลือต่างๆ รวมไปถึงวัฒนธรรมการตีตราทางสังคม ได้ทำให้เกิดการเสียชีวิตและบาดเจ็บ ไม่ต่างจากตัวเชื้อโควิด19 เองด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง