รีเซต

ชาวโตเกียวเลือกตั้งสมาชิกสภาท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโอลิมปิก โพลชี้ LDP ชนะ!

ชาวโตเกียวเลือกตั้งสมาชิกสภาท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโอลิมปิก โพลชี้ LDP ชนะ!
TNN World
5 กรกฎาคม 2564 ( 09:02 )
64
ชาวโตเกียวเลือกตั้งสมาชิกสภาท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโอลิมปิก โพลชี้ LDP ชนะ!

Japan: วันนี้ (4 กรกฎาคม) ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในเขตกรุงโตเกียว ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาของเมืองหลวงญี่ปุ่น ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงทางสุขภาพ ในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
แม้การเลือกตั้งสภาท้องถิ่นในวันนี้ จะไม่ส่งผลกระทบมากมายต่อกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า แต่มีนัยสำคัญทางการเมือง เพราะรัฐบาลต้องยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ก่อนเดือนตุลาคม   

 

 


อีกทั้ง วาระการดำรงตำแหน่งประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ จะหมดลงในช่วงสิ้นเดือนกันยายน แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ความแข็งแกร่งของพรรคเสรีประชาธิปไตย ในการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นครั้งนี้ จะช่วยให้ซูงะกลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

 

 


ก่อนหน้านี้ โพลของหนังสือพิมพ์ Yomiuri ระบุว่า ชาวญี่ปุ่นที่ตอบแบบสอบถาม 23% บอกว่า พวกเขาจะลงคะแนนให้ผู้สมัครของพรรคเสรีประชาธิปไตย ขณะที่ 17% จะเลือกผู้สมัครของพรรค Tokyo Citizens First และ 8% จะเลือกผู้สมัครพรรคคอมมิวนิสต์ ญี่ปุ่น 

 

 


ทั้งนี้ พรรค Tokyo Citizens First ก่อตั้งโดยยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ซึ่งตอนนี้เป็นพรรคใหญ่ที่สุดในสภากรุงโตเกียว และต้องการจัดโอลิมปิกโดยไม่ต้องมีคนดู     

 

 


ขณะที่ นายกรัฐมนตรีซูงะ บอกว่า เขาต้องการให้จัดกีฬาโอลิมปิก แต่หากจำเป็น จะไม่ลังเลในการห้ามแฟนกีฬาเข้าชม  
อย่างไรก็ตาม โพลหลายสำนัก ต่างระบุตรงกันว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ต้องการให้ยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกออกไปก่อน    

 

 


สำหรับการเลือกตั้งสภากรุงโตเกียวครั้งนี้ มีผู้สมัคร 271 คน เพื่อชิงเก้าอี้ 127 ที่นั่ง โดยมีประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงกว่า 9.8 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดเกือบ 14 ล้านคนในกรุงโตเกียว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง