รีเซต

"ฮาโลวีนอิแทวอน" พบตำรวจได้รับแจ้งเตือนหลายครั้งก่อนเกิดเหตุแล้ว

"ฮาโลวีนอิแทวอน" พบตำรวจได้รับแจ้งเตือนหลายครั้งก่อนเกิดเหตุแล้ว
TNN ช่อง16
2 พฤศจิกายน 2565 ( 07:41 )
73
"ฮาโลวีนอิแทวอน" พบตำรวจได้รับแจ้งเตือนหลายครั้งก่อนเกิดเหตุแล้ว

เกาหลีใต้ ให้คำมั่นทำการสอบสวนอย่างเข้มข้น เพื่อหาสาเหตุของโศกนาฏกรรม ในเขตอิแทวอน ซึ่งเป็นความพยายามที่จะบรรเทาความไม่พอใจของประชาชน

รัฐบาลเกาหลีใต้ พยายามผ่อนคลายความไม่พอใจของสาธารณชน จากเหตุโศกนาฏกรรมวันฮาโลวีน เมื่อคืนวันเสาร์ (29 ต.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156 ราย ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น และบาดเจ็บอีก 151 คน  ในจำนวนนี้มี  29 คน อาการสาหัส  

นอกจากนี้ ยังมีชาวต่างชาติอย่างน้อย 26 ราย เสียชีวิต ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ ให้คำมั่นที่จะสอบสวนอย่างเร่งด่วนและเข้มข้น และเรียกร้องให้ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดครั้งใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย 

ลี ซัง-มิน รัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งถือเป็นประธานดูแลความปลอดภัยของประเทศ กล่าวขอโทษ พร้อมทั้งให้คำมั่นจะเดินหน้าค้นหาสาเหตุของการเกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก โดยระบุว่า ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีที่กำกับดูแลความปลอดภัยของประชาชน  ต้องขอโทษอย่างจริงใจ กรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบอย่างไร้ขีดจำกัด ในด้านความปลอดภัยของประชาชน 

ด้าน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ยูน ฮี-กึน แถลงยอมรับว่า การควบคุมฝูงชนในพื้นที่เกิดเหตุนั้น “ไม่เพียงพอ” ซึ่งตำรวจได้รับรายงานเตือนหลายครั้งถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่ปลอดภัยในคืนวันเกิดเหตุ ดังนั้นตำรวจจะเร่งดำเนินการตรวจสอบและสอบสวนอย่างเข้มข้นในทุกด้านโดยไม่มีข้อยกเว้นเพื่ออธิบายความจริงของอุบัติเหตุครั้งนี้

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ปกติแล้ว ศาลาว่าการของกรุงโซล มีระบบการตรวจสอบแบบเรียลไทม์ ซึ่งใช้ข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือเพื่อประเมินขนาดของฝูงชน แต่กลับไม่มีการใช้งานในคืนวันเสาร์ นอกจากนี้ เกาหลีใต้ถือว่าเป็นประเทศที่มีมาตรการควบคุมฝูงชนเข้มแข็ง โดยการชุมนุมประท้วงมักมีการควบคุมอย่างเข้มข้นจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งบางครั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีจำนวนมากกว่าผู้เข้าร่วมประท้วงด้วยซ้ำ  แต่ในคืนเกิดเหตุ มีตำรวจเพียง 137 นายเท่านั้นที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในเขตอิแทวอน


ภาพจาก AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง