รีเซต

ไทม์ไลน์ “วัตถุลึกลับคล้าย UFO” รุกน่านฟ้าสหรัฐ หรือจะเป็นมนุษย์ต่างดาว?

ไทม์ไลน์ “วัตถุลึกลับคล้าย UFO” รุกน่านฟ้าสหรัฐ หรือจะเป็นมนุษย์ต่างดาว?
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:56 )
124
ไทม์ไลน์ “วัตถุลึกลับคล้าย UFO” รุกน่านฟ้าสหรัฐ หรือจะเป็นมนุษย์ต่างดาว?

เป็นกระแสที่น่าจับตามองอยู่ในขณะนี้สำหรับ สหรัฐอเมริกา พบวัตถุลึกลับ คล้าย UFO บินบนน่านฟ้าหลายครั้งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการยิงวัตถุลึกลับตกหลายครั้งอาจจะนำไปสู่การไขปริศนาของมนุษยชาติว่า เราไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวในจักรวาลนั้น จริงหรือไม่? ลองมาย้อนดูไทม์ไลน์กันว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นบนน่านฟ้าของสหรัฐฯบ้าง

 วันที่ 4 ก.พ. 2566 

- สหรัฐพบบอลลูนสีขาวลึกลับปริศนาขนาดใหญ่ลอยอยู่เหนือรัฐมอนทานา จึงส่งเครื่องบินขับไล่ F-22 บินประกบ ก่อนที่จะสอยร่วงในเวลาต่อมา โดยต้องสงสัยว่าอาจจะเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้ออกมาชี้แจงว่า บอลลูนดังกล่าวมีสำหรับการวิจัยด้านพยากรณ์อากาศ และเคลื่อนที่ออกนอกเส้นทางเพราะสภาพอากาศที่เลวร้ายเท่านั้น

ภาพจาก :  รอยเตอร์

วันที่ 11 ก.พ. 2566

ภาพจาก :  รอยเตอร์

- จอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยว่า เครื่องบินขับไล่เอฟ-22 ของสหรัฐฯยิงขีปนาวุธเอไอเอ็ม-9 ไซด์ไวน์เดอร์ (AIM-9X Sidewinder) สอยวัตถุลึกลับในระดับสูง ขนาดเท่ารถยนต์เล็ก เหนือท้องฟ้ารัฐอะแลสกา ตกในช่วงเช้าวันศุกร์ ยังไม่มีความชัดเจนว่า วัตถุดังกล่าวนี้มาจากไหน และใครเป็นเจ้าของ 

โดย วัตถุลึกลับชิ้นนี้ ซึ่งบินอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 40,000 ฟุต ร่วงลงมาในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือไกลของรัฐอะแลสกา ใกล้พรมแดนแคนาดา การประเมินของนักบินสหรัฐฯ ไม่มีคนอยู่บนวัตถุดังกล่าว 

วันที่ 12 ก.พ. 2566

- กองทัพสหรัฐฯและแคนาดา ยิงทำลายวัตถุต้องสงสัยชิ้นใหม่เหนือ น่านฟ้าแคนาดา และนับเป็นวัตถุลอยฟ้าต้องสงสัยถูกยิงทำลายเหนือน่านฟ้าทวีปอเมริกาเหนือลูกที่ 3ในรอบสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโดของ แคนาดา ได้ออกมาระบุว่า วัตถุลอยฟ้าลึกลับ คล้าย UFO ที่รุกล้ำน่านฟ้าของแคนาดา ถูกยิงตกเหนือภูมิภาคยูคอน ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดา โดยใช้ ปฏิบัติการยิงทำลายโดยเครื่องบินรบ รุ่น F-22 ของสหรัฐฯ และว่าเขาได้อนุมัติคำสั่งยิงทำลายวัตถุลอยฟ้าต้องสงสัยชิ้นใหม่ดังกล่าวและได้หารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯแล้ว กองทัพแคนาดาจะดำเนินการค้นหาและเก็บกู้ซากวัตถุลอยฟ้าที่ถูกยิงตกไปตรวจสอบรายละเอียดต่อไป

ภาพจาก :  รอยเตอร์

ขณะที่ แอนิตา อานันด์ รมว.กลาโหมของแคนาดา แถลงด้วยว่า วัตถุลอยฟ้าต้องสงสัย มีรูปทรงกระบอกและมีขนาดเล็ก  เจ้าหน้าที่ของแคนาดากำลังเร่งเก็บกู้ซากมาตรวจสอบร่วมกับฝ่ายสหรัฐฯ แคนาดาและสหรัฐฯตัดสินใจยิงทำลายเพราะเห็นว่าเป็นภัยคุกคามที่สมเหตุผลต่อการบินพลเรือน  

วันที่ 13 ก.พ. 2566 

- กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เรื่องที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารยิงโจมตีใส่ยานบินปริศนาตกบริเวณเหนือทะเลสาบในรัฐมิชิแกน ของสหรัฐฯ ที่อยู่ใกล้กับชายแดนแคนาดาเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยให้เหตุผลว่า ยานบินปริศนาลำดังกล่าวขัดขวางการจราจรทางอากาศในขณะที่มันลอยอยู่ที่ความสูง 20,000 ฟุต นอกจากนี้ ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ยานบินปริศนาลำดังกล่าวมีรูปทรงแปดเหลี่ยม และไม่มีคนบังคับ 

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่สหรัฐฯ ยิงวัตถุปริศนาบนท้องฟ้าร่วงลงมา

ภาพจาก :  รอยเตอร์

- รัฐบาลจีนออกมาเคลื่อนไหว โดยกระทรวงต่างประเทศของจีนได้ออกมาระบุว่า จีนไม่มีข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับวัตถุบินที่ถูกสหรัฐฯ ยิงตกเหนือน่านฟ้ารัฐอะแลสกา และแคนาดา

- ผู้บัญชาการกองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ (NORAD) ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่วัตถุบินได้ 3 ชิ้นที่ถูกยิงตกจากน่านฟ้าสหรัฐและแคนาดานั้น อาจเป็นวัตถุที่มาจากต่างดาว

เปิดรายงาน วัตถุลึกลับคล้าย UFO ของสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

รายงานสำนักข่าวกรองแห่งชาติฉบับนี้ระบุว่า มีรายงานพบ UFO ทั้งหมด 247 ครั้งในช่วงเดือนมีนาคม 2021 - สิงหาคม 2022 ส่วนใหญ่เป็นการรายงานโดยบุคลากรของกองทัพเรือและกองทัพอากาศ เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าของปี 2004-2021 ที่มีรายงานพบทั้งหมด 144 ครั้ง 

สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะสังคมเริ่มยอมรับการรายงานพบ UFO มากขึ้น และกระทรวงกลาโหมได้ขอให้บุคลากรรายงานทันทีหากพบความผิดปกติเหนือน่านฟ้า โดยได้ตั้งสำนักงานแก้ปัญหาความไม่ปกติทั่วอาณาจักรขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เพื่อตรวจสอบรายงานพบ UFO ที่น่าเชื่อถือของกองทัพและหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ

รายงานระบุว่า ช่วงหลายทศวรรษมานี้ มีรายงานพบ UFO ที่น่าเชื่อถือมากกว่า 500 ครั้ง ในจำนวนนี้ 163 ครั้งเป็นบอลลูนหรือมีลักษณะคล้ายบอลลูน 26 ครั้งเป็นอากาศยานไร้คนขับ และ 171 เป็นวัตถุไม่สามารถระบุได้ บางชิ้นมีลักษณะการบินที่ไม่เคยพบมาก่อน ทำให้ผู้เขียนบทความเสนอแนะว่า รัฐสภาควรเปิดการไต่สวนเพื่อหาความกระจ่างในเรื่องนี้ เนื่องจากประชาชนมีสิทธิที่จะทราบว่า เหตุใดวัตถุเหล่านี้จึงเข้ามาในน่านฟ้าของสหรัฐฯ โดยที่กระทรวงกลาโหมและหน่วยข่าวกรองไม่สามารถระบุประเภทได้

UFO คืออะไร?

คำว่า  UFO  ( ยูเอฟโอ)  ถูกเรียกขึ้นอย่างเป็นทางการใน ค.ศ. 1953 โดยกองทัพอากาศสหรัฐ  เพื่อใช้จำกัดความถึง วัตถุบินใด ๆ ซึ่งมีสมรรถภาพ ลักษณะเฉพาะทางอากาศพลศาสตร์ หรือคุณลักษณะไม่ปกติ ไม่สอดคล้องกับอากาศยานหรือขีปนาวุธประเภทใดที่ทราบกันในปัจจุบัน หรือไม่สามารถระบุเอกลักษณ์ตามวัตถุที่คุ้นเคยได้


ข้อมูลจาก :  รอยเตอร์ 

ภาพจาก :  รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง