รีเซต

แอฟริกาพบ 'เด็ก-เยาวชน' ไม่ได้เรียนหนังสือเกือบ 100 ล้านคน

แอฟริกาพบ 'เด็ก-เยาวชน' ไม่ได้เรียนหนังสือเกือบ 100 ล้านคน
Xinhua
16 กุมภาพันธ์ 2567 ( 19:39 )
76
แอฟริกาพบ 'เด็ก-เยาวชน' ไม่ได้เรียนหนังสือเกือบ 100 ล้านคน

  (แฟ้มภาพซินหัว : คนเดินบริเวณจัตุรัสมิตรภาพในกรุงแอดดิส อาบาบา ของเอธิโอเปีย วันที่ 16 ก.ย. 2023) 

แอดดิส อาบาบา, 16 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.พ.) โมฮัมเหม็ด เบลโฮซีน คณะกรรมาธิการฝ่ายการศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของสหภาพแอฟริกา (AU) เปิดเผยว่ามีเด็กและเยาวชนอายุ 5-19 ปี ทั่วแอฟริกาเกือบ 100 ล้านคน ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมตามปกติเพราะไม่ได้รับการศึกษาเล่าเรียนอย่างที่ควรจะเป็น

เบลโฮซีน ซึ่งร่วมการประชุมสุดยอดสหภาพแอฟริกา ณ กรุงแอดดิส อะบาบา ของเอธิโอเปีย เผยว่าเด็กและเยาวชนเหล่านี้สุ่มเสี่ยงเผชิญปัญหาความยุ่งยากทุกรูปแบบ ทั้งอาจถูกกลุ่มก่อการร้าย ผู้ค้ายาเสพติด และผู้ค้ามนุษย์บงการอย่างง่ายดาย โดยพวกเขามักลงเอยด้วยการเข้าร่วมเครือข่ายอาชญากรรมหรืออพยพไปยังส่วนอื่นๆ ของแอฟริกาหรือนอกทวีป

ทั้งนี้ เบลโฮซีนเน้นย้ำความจำเป็นในการสนับสนุนเด็กและเยาวชนเหล่านี้ผ่านการฝึกอบรมวิชาชีพและเทคนิคความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมถึงช่วยให้พวกเขาได้รับทักษะอันจำเป็นต่อการประกอบอาชีพอิสระด้วยตนเอง

เบลโฮซีนยอมรับว่าแอฟริกาประสบความล้มเหลวในการมอบการศึกษาที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการศึกษาระดับปฐมวัย ส่งผลให้เด็กในภูมิภาคแอฟริกาใต้สะฮาราราว 9 ใน 10 คน ไม่สามารถอ่านออกเขียนได้และเข้าใจข้อความง่ายๆ ในตอนอายุ 10 ปี

ด้วยเหตุนี้ เบลโฮซีนเรียกร้องการสนับสนุนจากทั่วโลกในการจัดสรรเงินทุนราว 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.24 ล้านล้านบาท) แก่แอฟริกา เพื่อการบรรลุความครอบคลุมทางการศึกษาระดับสากลภายในปี 2030

ข่าวที่เกี่ยวข้อง