รีเซต

กองทัพสหรัฐฯ เผย เนวีซีล 2 นาย สูญหายในปฏิบัติการใกล้โซมาเลีย

กองทัพสหรัฐฯ เผย เนวีซีล 2 นาย สูญหายในปฏิบัติการใกล้โซมาเลีย
Xinhua
17 มกราคม 2567 ( 11:45 )
194
กองทัพสหรัฐฯ เผย เนวีซีล 2 นาย สูญหายในปฏิบัติการใกล้โซมาเลีย

(ภาพจากกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ : เรือใบเดาที่ถูกอ้างว่าขนส่งความช่วยเหลือร้ายแรงขั้นสูงที่ผิดกฎหมายจากอิหร่าน เพื่อเสริมกำลังให้กับกองกำลังฮูตีในเยเมน และถูกยึดโดยกองทัพเรือของกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ใกล้ชายฝั่งโซมาเลีย วันที่ 11 ม.ค. 2024)

วอชิงตัน, 17 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ รายงานว่าเจ้าหน้าที่สังกัดเนวีซีล (Navy SEALs) หรือหน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐฯ 2 นาย สูญหายในปฏิบัติการล่าสุดบริเวณใกล้ชายฝั่งโซมาเลีย ซึ่งเป็นปฏิบัติการที่มีขึ้นเพื่อยึดสิ่งที่ฝ่ายสหรัฐฯ ระบุว่าเป็นส่วนประกอบอาวุธของอิหร่านที่นำส่งให้กับกลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมน

กองบัญชาการฯ ระบุว่าเจ้าหน้าที่ทั้งสองนายเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการตอนกลางคืนของกองทัพเรือสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. เพื่อยึดเรือใบเดาที่ขนส่งความช่วยเหลือร้ายแรงขั้นสูงที่ผิดกฎหมายจากอิหร่าน เพื่อนำมาเสริมกำลังให้กับกองกำลังฮูตีในเยเมน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีการขนส่งสินค้าของผู้ค้าระหว่างประเทศของฮูตี

รายงานระบุว่ารายการวัตถุที่ยึดได้เป็นส่วนประกอบขีปนาวุธแบบทิ้งตัวและขีปนาวุธร่อนที่ผลิตโดยอิหร่าน โดยการวิเคราะห์เบื้องต้นบ่งชี้ว่ากลุ่มฮูตีใช้อาวุธแบบเดียวกันนี้ในการข่มขู่และโจมตีนักเดินเรือผู้บริสุทธิ์บนเรือสินค้าระหว่างประเทศที่แล่นผ่านทะเลแดงไมเคิล คูริลลา ผู้บัญชาการกองบัญชาการฯ ระบุว่ามีการค้นหาเจ้าหน้าที่ทั้งสองนายที่สูญหายอย่างละเอียด

เรือใบเดาที่ถูกมองว่าไม่ปลอดภัยถูกกองทัพเรือสหรัฐฯ จมลงทะเลแล้ว ส่วนลูกเรือ 14 คนบนเรือกำลังอยู่ภายใต้การตัดสินตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง