รีเซต

ชลประทานแจง สะพานเก่าทรุด เกิดจากแรงสั่นสะเทือน ระหว่างตอกเสาเข็มสร้างสะพานใหม่

ชลประทานแจง สะพานเก่าทรุด เกิดจากแรงสั่นสะเทือน ระหว่างตอกเสาเข็มสร้างสะพานใหม่
มติชน
23 พฤศจิกายน 2563 ( 15:11 )
293
ชลประทานแจง สะพานเก่าทรุด เกิดจากแรงสั่นสะเทือน ระหว่างตอกเสาเข็มสร้างสะพานใหม่

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน นายธนากร ตันติกุล ชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายศราวุฒิ ไวทยะวิญญู ผู้อำนวยการสำนักชลประทานส่งน้ำบำรุงรักษาโครงการชลประทาน และวิศวกรชลประทาน เดินทางไปตรวจสอบสะพานข้ามคลองมโนราห์ แม่น้ำน้อย หมู่ 9 ต.บ้านแพน อ.เสนา ซึ่งพบว่ามีการทรุดตัวบริเวณคอสะพาน

 

จากการตรวจสอบพบว่าสะพานดังกล่าวเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้างประมาณ 6 เมตร ยาว 80 เมตร เชื่อมจากฝั่งหมู่ที่ 9 ต.บ้านแพน อ.เสนา ไปยังหมู่ 1 ต.หัวเวียง โดยจุดที่มีการทรุดตัวของตอหม้อและคอสะพานอยู่ที่ฝั่งหมู่ 9 ต.บ้านแพน โดยตอหม้อสะพานตับที่ 3 ทรุดตัวลงไป ทำให้แผ่นสะพานที่อยู่ด้านบนทรุดตกลง มาพร้อมกับคอสะพาน รวมระยะประมาณ 20 เมตร ซึ่งบริเวณด้านข้างห่างจากสะพานไปประมาณ 100 เมตร พบว่ากำลังมีการสร้างสะพานตัวใหม่อยู่ โดยในฝั่งที่มีการทรุดตัวมีการตอกเสาเข็มเป็นระยะ ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเป็นระยะ

 

 

นายธนากร เปิดเผยว่า สะพานที่เกิดการทรุดตัวนั้น เป็นสะพานเก่าที่สร้างเมื่อปี พ.ศ.2530 รวมอายุกว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งทางชลประทานตรวจสอบพบว่ามีร่องรอยชำรุดมีการทรุดเอียง จึงได้สั่งปิดไปเมื่อช่วงต้นปี 2563 และอยู่ระหว่างการสร้างสะพานตัวใหม่ ซึ่งจากเดิมตัวเก่ามีความกว้าง 6 เมตร เป็นกว้าง 9 เมตร และความยาวเดิม 80 กว่าเมตรเป็น 100 เมตร โดยใช้งบประมาณ 35 ล้านบาทเศษ คาดจะเสร็จประมาณ ก.พ.64 ใช้งานได้ ซึ่งระหว่างการก่อสร้างมีการตอกเสาเข็มเพื่อทำตอหม้อสะพาน ปรากฏว่าแรงสั่นสะเทือนทำให้มีการทรุดตัวของเสาตอหม้อสะพานเดิมเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จนแผ่นคอสะพานหลุด แต่ไม่มีใครเป็นอะไร และไม่กระทบกับการเดินเรือแต่อย่างใด หลังจากนี้ทางวิศวกรจะได้มาดูแลในเรื่องการรื้อถอนแผ่นสะพานบางช่วงที่ทรุดตัวออก และเฝ้าระวังหากมีการทรุดตัวช่วงใดอีก ซึ่งขณะนี้พบแค่จุดเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง