รีเซต

โดรนแบบใหม่อยากจะเล่นกับไฟ ! ถึงร้อนก็ทนได้ดี มีหน้าที่ช่วยนักดับเพลิง

โดรนแบบใหม่อยากจะเล่นกับไฟ ! ถึงร้อนก็ทนได้ดี มีหน้าที่ช่วยนักดับเพลิง
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2566 ( 11:37 )
131
โดรนแบบใหม่อยากจะเล่นกับไฟ ! ถึงร้อนก็ทนได้ดี มีหน้าที่ช่วยนักดับเพลิง

ในสถานการณ์เพลิงไหม้แต่ละครั้ง สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดคือการสำรวจภายในที่เกิดเหตุ แต่ก็ต้องแลกกับความเสี่ยงภัยที่สูงมากของนักดับเพลิง แต่ในอนาคตนักดับเพลิงอาจจะปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการให้โดรนทนร้อนฝ่าไฟเข้าไปสำรวจแทนได้


คุณสมบัติโดรนทนไฟ

โดรนทนไฟดังกล่าวมีชื่อว่า ไฟร์โดรน (FireDrone) พัฒนาโดยราชวิทยาลัยลอนดอน (Imperial College London) จากสหราชอาณาจักรและเอ็มปา (Empa - Swiss Federal Laboratories for Materials Science and Technology) ที่เป็นสถาบันด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์


ตัวโดรนเป็นแบบ 4 ใบพัด (Quadcopter) มีความสูง 50 เซนติเมตร มีลักษณะภายนอกคล้ายลูกบอลหน้าตัดหกเหลี่ยมซึ่งทำจากวัสดุผสมระหว่างโพลิอิไมด์ (Polyimide) สารกลุ่มพลาสติก, ซิลิกา แอโรเจล (Silica aerogel) วัสดุฉนวนกันความร้อนน้ำหนักเบา, และใยแก้ว หรือไฟเบอร์กลาส (Glass fibre) เคลือบฉนวนด้วยอะลูมิเนียมเพื่อสะท้อนความร้อน ปกป้องส่วนประกอบที่อ่อนไหวต่ออุณหภูมิภายใน


ส่วนภายในโดรนทนไฟจะติดตั้งส่วนควบคุมการบิน, แบตเตอรี, กล้องอินฟราเรด, ตัวรับสัญญาณวิทยุ, พร้อมเซนเซอร์วัดระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซสร้างความเย็นภายใน โดยได้ทำการทดสอบการบินฝ่าไฟ และพบว่าตัวโดรนทนไฟสามารถทนความร้อนที่ระดับ 200 องศาเซลเซียส ได้เป็นเวลาประมาณ 10 นาที


สถานะของโดรนทนไฟ

ในปัจจุบันตัวไฟร์โดรน - โดรนทนไฟตัวนี้ยังเป็นเพียงตัวต้นแบบเท่านั้น โดยทางทีมวิจัยเตรียมยกนวัตกรรมนี้ไปทำกับโดรนประเภทอื่น ๆ ในอนาคต และยังได้นำไฟร์โดรนไปทดสอบในสภาวะหนาวสุดขั้วภายในอุโมงค์ธารน้ำแข็ง (Glacier tunnel) สวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย


ศาสตราจารย์ มีร์โก โควัช (Mirko Kovac) หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า “การใช้งานโดรนนั้นเต็มไปด้วยอุปสรรคจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ อยู่บ่อยครั้ง เราได้สาธิตหนทางในการก้าวข้ามปัจจัยนี้ และเรายังอยากให้เชื่อว่าสิ่งที่เราทำอยู่จะช่วยทะลายขีดจำกัดของการใช้โดรนในสภาวะสุดขั้วได้”


ที่มาข้อมูล Reuters, Institution of Mechanical Engineers (IMechE)

ที่มารูปภาพ Empa

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง