รีเซต

จีนพบโบราณวัตถุ 'รัฐมหาอำนาจยุคชุนชิว' เก่าแก่สุดในหูหนาน

จีนพบโบราณวัตถุ 'รัฐมหาอำนาจยุคชุนชิว' เก่าแก่สุดในหูหนาน
Xinhua
12 มกราคม 2564 ( 17:36 )
325
จีนพบโบราณวัตถุ 'รัฐมหาอำนาจยุคชุนชิว' เก่าแก่สุดในหูหนาน

ฉางซา, 12 ม.ค. (ซินหัว) -- คณะนักโบราณคดีในมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีนขุดพบโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมชุดหนึ่ง ซึ่งแสดงอัตลักษณ์ของวัฒนธรรมฉู่ (Chu culture) และเป็นโบราณวัตถุจากวัฒนธรรมดังกล่าวที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบในหูหนาน

 

คณะผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลหูหนาน กล่าวว่าโบราณวัตถุที่ขุดพบประกอบด้วยเครื่องหิน เครื่องปั้นดินเผา ซากแหล่งผลิต หลุม และบ่อน้ำ ซึ่งมีอายุย้อนกลับไปถึงกลางยุควสันตสารทหรือยุคชุนชิว (770-476 ปีก่อนคริสตกาล)

 

การขุดค้นดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่ 2,500 ตารางเมตร เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีก่อน ณ แหล่งโบราณสถานลัวเฉิงในเมืองเย่ว์หยาง โดยคณะนักโบราณคดีเชื่อว่าซากโบราณสถานดังกล่าวเป็นอำเภอที่ก่อตั้งโดยรัฐฉู่ในยุครุ่งเรืองเพื่อขยายอาณาเขตของตนลงสู่ทิศใต้

 

การค้นพบครั้งนี้บ่งชี้หลักฐานที่ว่าวัฒนธรรมฉู่นั้นแทรกซึมเข้าภูมิภาคที่เป็นมณฑลหูหนานในปัจจุบันผ่านการอพยพของประชาชนรัฐฉู่ และแหล่งโบราณสถานลัวเฉิงอาจเป็นหนึ่งในที่ตั้งถิ่นฐานยุคแรกสุดของพวกเขา

 

อนึ่ง รัฐฉู่ ซึ่งเป็นรัฐมหาอำนาจในยุคชุนชิวและยุครณรัฐ (475-221 ปีก่อนคริสตกาล) ในเวลาต่อมา เคยมีพื้นที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในอาณาเขตของมณฑลหูเป่ยในยุคปัจจุบัน ซึ่งอยู่ติดกับหูหนานทางทิศใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง