รีเซต

เอเชียจับตาพายุ 2 ลูก “โกนเซิน-จันทู" ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น

เอเชียจับตาพายุ 2 ลูก “โกนเซิน-จันทู" ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2564 ( 18:41 )
176
เอเชียจับตาพายุ 2 ลูก “โกนเซิน-จันทู" ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น

ข่าววันนี้ ( 9 ก.ย. 64 )สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนาม แจ้งว่า พายุโซนร้อนโกนเซิน ซึ่งกำลังจะทวีความแรงเป็นไต้ฝุ่น ได้เคลื่อนผ่านหมู่เกาะพาราเซล ในทะเลตะวันออก หรือรู้จักในชื่อ ทะเลจีนใต้ ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางของพายุ อยู่ที่ 75-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะเคลื่อนตัวมายังอ่าวตังเกี๋ย  คาดว่าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 11 ก.ย.นี้ ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุ 100-120 กม./ชม. จึงขอแจ้งเตือนให้ชาวประมงติดตามข่าวพายุไต้ฝุ่นโกนเซินอย่างใกล้ชิด. 

 

 

ขณะที่พายุจันทู  (Chanthu)  มีรายงานจากศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วม หรือ JTWC ว่า พายุจันทู ทวีกำลังแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายเป็นไต้ฝุ่นแรงสุดระดับ 5 หรือ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ไปแล้วเมื่อวานนี้ (8 กันยายน) ขณะที่อยู่เหนือน่านน้ำเปิดในทะเลฟิลิปปินส์ และนับเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ของปีนี้ ทั้งนี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกแรกของปีนี้ คือ ไต้ฝุ่น “ซูรีแก” เกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

ขณะที่จีนออกประกาศเตือนไปยังมณฑลไหหลำ, มณฑลฝูเจี้ยน, มณฑลกวางตุ้ง, เขตปกครองตนเองกว่างซี และมณฑลเจ้อเจียง ให้เตรียมมาตรการรับมือพายุโซนร้อนโกนเซิน   และพายุจันทู

 

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ของไทย ออกประกาศเตือน"พายุโซนร้อน “โกนเซิน”  ขณะนี้ ยังไม่กระทบไทย รวมถึงพายุ จันทู แต่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุม จะทำให้มีฝนตกทั่วไทยร้อยละ80ตั้งแต่วันนี้  ถึง 10 ก.ย. อย่างไรก็ตาม ยังต้องเฝ้าระวังอิทธิพลของพายุโกนเซิน ช่วงวันที่13-16 ก.ย.นี้


 

อิทธิพลของพายุโซนร้อน โกนเซิน (Conson)  หรือในฟิลิปปินส์เรียกว่า “โจลิน่า” ก่อให้เกิดลมกระโชกแรง ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ หลังพัดผ่านเกาะหลายเกาะในฟิลิปปินส์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน หลายคนเป็นชาวประมง และมีผู้สูญหายอีกจำนวนมากเมื่อวานนี้ (8 กันยายน)

 

ในกรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์ โกนเซินทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมเมื่อวานนี้ (8 กันยายน) ทำให้การเดินทางในกรุงมะนิลากลายเป็นอัมพาต ประชาชนใช้เวลาเดินทางกลับบ้านหลังเลิกงาน นานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง เนื่องจากถนนทั่วกรุงมะนิลาถูกน้ำท่วมและรถติดอย่างหนัก

 

ขณะเดียวกัน ทางการ ฟิลิปปินส์ สั่งเฝ้าระวัง  ไต้ฝุ่นจันทู ที่จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะลูซอนและพื้นที่เหนือสุดของฟิลิปปินส์ในวันพรุ่งนี้ (10 กันยายน) โดยอาจอ่อนกำลังลงเป็นระดับ 4 ก่อนถล่มฟิลิปปินส์ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักบนเกาะลูซอน ซ้ำเติมเกาะลูซอนซึ่งได้รับผลกระทบจากโกนเซินอยู่แล้ว 

 

จากนั้นคาดว่าจันทู จะเคลื่อนตัวต่อไปถล่มไต้หวันในสุดสัปดาห์นี้ ในขณะที่มีความแรงเทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 4 เมืองที่ได้รับผลกระทบรวมถึงเกาสง และพื้นที่ทางใต้สุดของเกาะไต้หวัน และเคลื่อนตัวไปถล่มจีนต่อไปในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง