รีเซต

จีนเผยโดรนขนส่งสินค้าทางอากาศ มิติใหม่ไรเดอร์ ขนส่งรวดเร็วมากขึ้น

จีนเผยโดรนขนส่งสินค้าทางอากาศ มิติใหม่ไรเดอร์ ขนส่งรวดเร็วมากขึ้น
TNN ช่อง16
22 มกราคม 2567 ( 18:44 )
62
จีนเผยโดรนขนส่งสินค้าทางอากาศ มิติใหม่ไรเดอร์ ขนส่งรวดเร็วมากขึ้น

นี่คืออีกหนึ่งความก้าวหน้าของการขนส่งสินค้าทางอากาศ เมื่อบริษัทผู้ผลิตโดรนชื่อดังสัญชาติจีนอย่าง ดีเจไอ (DJI) เปิดตัวโดรนชื่อฟลายคาร์ท 30 (FlyCart 30) ซึ่งเป็นโดรนขนส่งสินค้าตัวแรกของบริษัท พร้อมกับความหลากหลายที่ก้าวหน้ามากขึ้นของการขนส่งทางอากาศ


โดยฟลายคาร์ท 30 จะบินด้วยใบพัดคาร์บอนไฟเบอร์แบบโคแอกเซียล มีทั้งหมด 4 แกน 8 ใบพัด แบตเตอรี่แบบคู่ บรรทุกสินค้าได้หนักสูงสุด 30 กิโลกรัม มีอัตราเร็ว 20 เมตรต่อวินาที (72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) หากบรรทุกสินค้าเต็มความจุจะบินได้ไกล 16 กิโลเมตร หากบินแค่ตัวโดรนจะสามารถบินได้ไกล 28 กิโลเมตร แต่หากเป็นแบตเตอรี่ระบบเดี่ยว จะทำให้สามารถเพิ่มน้ำหนักสินค้าได้เป็น 40 กิโลกรัม แต่จะบินได้ไกล 8 กิโลเมตร 


มันออกแบบมาให้สามารถทำงานได้ในสภาพอากาศที่หลากหลาย สามารถบินขึ้นไปได้ในระดับความสูงสูงสุด 6 กิโลเมตร ที่อุณหภูมิในการทำงานระหว่าง -20 ไปจนถึง 45 องศาเซลเซียส มีการขนส่ง 2 โหมด คือคาร์โกโหมด (Cargo mode) ซึ่งจะบรรจุสินค้าลงไปในกล่อง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของสินค้า แต่หากเป็นพื้นที่ที่โดรนไม่สามารถลงจอดได้ ก็จะมีวินช์โหมด (Winch mode) เป็นการเกี่ยวลังสินค้าไว้กับสายเคเบิล ก่อนจะนำไปหย่อนลงเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งจะมีระบบควบคุมการแกว่ง (Swing Controll) ป้องกันลมกรรโชกและการแกว่งของสินค้า รวมถึงมีฟังก์ชันเออาร์โปรเจกชั่น (AR Projection) ที่จะทำให้สามารถหย่อนสินค้าลงเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ


ติดตั้งมาพร้อมกล้องความละเอียดสูงและยังมีเทคโนโลยีที่เรียกว่าระบบไบโนคูลาร์ วิชชั่น (Binocular Vision System) ทำให้มองเห็นรอบทิศทางได้ในทุกสภาพอากาศทั้งกลางวันและกลางคืน มีรีโมทคอนโทรลควบคุมได้ไกลสุด 20 กิโลเมตร และรองรับดูอัล รีโมท (Dual Remote) ซึ่งทำให้ผู้ควบคุม 2 คนสามารถควบคุมโดรนลำเดียวกันได้ เพียงแค่กดปุ่มสลับผู้ควบคุม ตัวโดรนยังมีร่มชูชีพในตัว ซึ่งหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ร่มชูชีพก็จะกางเพื่อลดความเสียหาย


ไม่เพียงฮาร์ดแวร์เท่านั้น มันยังมีซอฟแวร์ที่สามารถใช้ร่วมกันได้ คือ แอปพลิเคชันดีเจไอ ไพลอท 2 (DJI Pilot 2) ซึ่งช่วยควบคุมการขนส่ง กำหนดจุดลงจอด บันทึกเส้นทางการบิน และแพลตฟอร์มดีเจไอ เดลิเวอรี่ฮับ (DJI Deliveryhub) ช่วยสร้างแผนที่ วางแผนเส้นทางบิน และติดตามสถานะการบินทั้งหมด


นี่นับเป็นอีกหนึ่งก้าวในการเดินทางเข้าสู่ยุคขนส่งทางอากาศ โดยฟลายคาร์ท 30 สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายกรณีการใช้งาน ไม่เพียงการขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์เท่านั้น แต่หากเกิดภัยพิบัติ ก็สามารถนำเทคโนโลยีแบบนี้เข้ามาช่วยขนส่งอุปกรณ์ที่จำเป็นได้ ช่วยลดความสูญเสียชีวิต และมันยังมีแนวโน้มที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับกรณีการใช้งานอื่น ๆ ได้



ที่มาข้อมูล Newsshooter, Linkedin, DJI

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง