รีเซต

ชาวบ้านร้อง โรงน้ำตาลก่อฝุ่น มา 20 ปี พบ PM10 พุ่ง 238 มคก./ลบ.ม.

ชาวบ้านร้อง โรงน้ำตาลก่อฝุ่น มา 20 ปี พบ PM10 พุ่ง 238 มคก./ลบ.ม.
ข่าวสด
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:09 )
180
ชาวบ้านร้อง โรงน้ำตาลก่อฝุ่น มา 20 ปี พบ PM10 พุ่ง 238 มคก./ลบ.ม.

ชาวบ้านร้องเรียน โรงน้ำตาลก่อฝุ่นพิษ มานานกว่า 20 ปี วัดปริมาณ PM10 สูงถึง 238 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ผจว. เรียกประชุมสั่งโรงงาน แก้ไขภายใน 30 วัน

 

 

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ได้สั่งการให้นายชรินทร์ ทองสุข รองผวจ. พร้อมด้วยพ.อ.ปรีชา พยอมใหม่ หัวหน้ากลุ่มนโยบายและแผน กอ.รมน. จ.นครราชสีมา นายฮาเลม เจะมะลิกัน ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ตัวแทนจากอุตสาหกรรมจังหวัด ร่วมกับผู้แทนจากบริษัทอุตสาหกรรมโคราช จำกัด โรงน้ำตาล พิมาย และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

 

 

ลงพื้นที่บ้านทรัพย์โพธิ์งาม ต.หนองระเวียง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาโรงน้ำตาลดังกล่าว ก่อฝุ่นละอองมลพิษในพื้นที่อ.พิมาย จนชาวบ้านได้รับผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่มายาวนานกว่า 20 ปี โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา

 

https://youtu.be/Ur-OEfVo_L8

 

นายชรินทร์ กล่าวว่า ได้เชิญทีมวิศวกรของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด และท้องถิ่น มาร่วมแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ปัญหาที่ชาวบ้านเรียกร้องมี 3 เรื่อง คือปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดจากกากอ้อย และปัญหารถอ้อยวิ่งเข้าโรงงาน ทำให้เกิดฝุ่นละอองกระทบกับหมู่บ้าน

 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องเสียงที่เกิดจากเครื่องจักรในโรงงาน ซึ่งทางโรงงานชี้แจงว่า ได้แก้ปัญหาแล้วแต่อาจเกิดผลกระทบขึ้นมาอีก จึงอยากฝากหน่วยที่เกี่ยวข้องชี้แนะว่า ทางโรงงานต้องทำอะไรและขาดอะไรบ้าง อีกทั้งต้องขอให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนไปตรวจสุขภาพตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข โดยทางโรงงานจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

 

ทั้งนี้แนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นได้สั่งการให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัด ทำหนังสือสั่งการให้ทางโรงงานเร่งปรับปรุงระบบควบคุมฝุ่นละอองให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งจะมีหน่วยงานหลายฝ่ายเข้ามาตรวจสอบทั้งก่อนปรับปรุงระบบและหลังปรับปรุง รายงานต่อทางจังหวัด หากไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ทันต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

 

 

ด้านนางสุภาพ แก้วประเสริฐ อายุ 49 ปี ชาวบ้านต.หนองระเวียง อ.พิมาย กล่าวว่า บ้านของตนอยู่ติดกับบริเวณกองเก็บกากอ้อยของโรงงาน มีฝุ่นละอองขนาดใหญ่ น้ำหนักเบา ปลิวฟุ้งกระจายในอากาศมาตลอด โดยทางโรงงานได้ทำตาข่ายขนาดใหญ่และปลูกต้นสนบังฝุ่นละอองไม่ให้กระทบหมู่บ้าน แต่ก็ยังไม่ได้ผล

 

ยิ่งในช่วงใกล้ฤดูเปิดหีบอ้อยประมาณเดือนต.ค. ถึงพ.ย. จะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองหนักขึ้น เป็นแบบนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยเฉพาะช่วงที่มีลมก็จะเกิดฝุ่นทั้งวันทั้งคืน ที่ทั้งยังพบปัญหาเรื่องเสียงอีก ซึ่งเป็นเสียงที่เกิดจากเครื่องจักรในโรงงาน ตนต้องการให้ทางหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ

 

 

นายฮาเล็ม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ก่อนหน้านี้ ตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 แบบอ่านค่าทันที มีค่า 238 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีแนวโน้มเกินค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศทั่วไปเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ที่กำหนดให้มีค่าไม่เกิน 120 ไมโครกรัมฯ ส่วนระดับความดังของเสียง ไม่พบความผิดปกติ เพราะไม่ใช่ช่วงเดือนต.ค. ถึงพ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง