รีเซต

โสมแดงโวทดสอบขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงรอบ 2 ไม่แคร์ต่างชาติประณาม

โสมแดงโวทดสอบขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงรอบ 2 ไม่แคร์ต่างชาติประณาม
มติชน
6 มกราคม 2565 ( 15:54 )
110
โสมแดงโวทดสอบขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงรอบ 2 ไม่แคร์ต่างชาติประณาม

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างอิงสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) ว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ที่ชื่อว่า ‘ฮวาซอง8’ เป็นครั้งที่ 2 ในการทดสอบที่ขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทดสอบอาวุธสำคัญครั้งแรกของปีนี้ของเกาหลีเหนือ หลังจากที่เคยทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงไปครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนนี้ ในขณะที่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่นและแคนาดาออกมาประณามการทดสอบดังกล่าวว่าเป็นการละเมิดมติหลายข้อของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสประชาชาติ

 

โดยเคซีเอ็นเอ รายงานว่า ขีปนาวุธติดหัวรบเร็วเหนือเสียงถูกยิงขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม โดยสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ไกลออกไป 700 กิโลเมตรได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้หัวรบยังแสดงให้เห็นสมรรถนะใหม่จากการเคลื่อนที่ไปด้านข้างได้ไกล 120 กิโลเมตร หลังจากแยกตัวออกจากเครื่องส่งเพื่อที่จะโจมตีเป้าหมาย นอกจากนี้ ในวันเดียวกันยังมีการทดสอบระบบท่อเชื้อเพลิงภายใต้สภาพอากาศที่หนาวเย็นด้วย

 

ทั้งนี้ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์และยังเคลื่อนที่ได้เร็วและคล่องตัวกว่าขีปนาวุธแบบธรรมดาอีกด้วย ซึ่งทำให้ระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐที่ลงทุนไปหลายล้านดอลลาร์นั้นทำงานได้ยากขึ้น อย่างไรก็ตามทางเคซีเอ็นเอไม่ได้รายงานถึงเรื่องความเร็วของขีปนาวุธ แต่ตามปกติแล้วขีปนาวุธชนิดนี้จะเร็วกว่าเสียง 5 เท่าหรือมีความเร็ว 5 มัค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง